Việt Nam sẽ tham gia diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ

Vũ Hân
Vũ Hân
22/08/2019 17:22 GMT+7

Chiều 22.8, được hỏi về cuộc diễn tập hàng hải chung giữa ASEAN và Mỹ , người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này.

Tại cuộc họp báo Bộ Ngoại giao chiều 22.8, phóng viên đã đặt câu hỏi với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng về thông tin một số báo quốc tế đăng tải, cho biết sắp tới các nước ASEAN sẽ lần đầu tiên có tập trận với Mỹ ở vịnh Thái Lan.
Trả lời câu hỏi này, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, theo thông tin chúng tôi được biết thì cuộc diễn tập hàng hải ASEAN - Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2 đến ngày 6.9.2019.
Đây là hoạt động được tiến hành theo thỏa thuận giữa các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN và Mỹ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, Việt Nam sẽ tham gia cuộc diễn tập này.
Về thông tin hỏa lực và phương tiện Việt Nam sẽ gửi đến cuộc diễn tập này, bà Hằng cho biết sẽ phải chuyển đến cơ quan chức năng là Bộ Quốc phòng Việt Nam mới có được các thông tin cụ thể về cuộc diễn tập.
Theo thông tin từ tờ Bangkok Post (Bưu điện Bangkok), cuộc diễn tập 5 ngày sẽ có sự tham gia của ít nhất 8 tàu cùng với máy bay, bắt đầu tư căn cứ hải quân Sattahip tại tỉnh Chonburi và kéo dài tới tỉnh cực nam của Việt Nam là Cà Mau.
Năm ngoái, cuộc diễn tập hàng hải ÁEAN - Trung Quốc đã được tổ chức vào tháng 10 tại Zhanjiang (Trạm Giang), tỉnh Guangdong (Quảng Đông).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thời điểm tháng 10.2018 là James Mattis tại cuộc gặp không chính thức với các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN

Ảnh Bộ Quốc phòng Singapore

Tất cả các quốc gia ASEAN sẽ tham gia cuộc tập trận này với hải quân Mỹ. Hải quân Thái Lan đóng vai trò đồng tổ chức.
Để thực hiện cuộc tập trận, một đội đặc nhiệm kết hợp sẽ được thành lập trên một tàu tuần tra Thái Lan, do một quan chức hải quân cao cấp của Thái Lan chủ trì và bao gồm cả các thành viên Mỹ và ASEAN.
Về phía Mỹ, Khu trục hạm 7, thành viên của Hạm đội 7 Hoa Kỳ và là tàu thường tham gia vào các cuộc triển khai luân phiên tại khu vực Đông Nam Á, sẽ tham gia diễn tập.
Trước đó, vào tháng 10.2018, hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei đã đưa tin về cuộc diễn tập chung này và nhận định đây là nỗ lực của ASEAN để cân bằng quan hệ với Mỹ và Trung Quốc.
Tại thời điểm đó, Nikkei dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết: “Trung Quốc đã đề nghị diễn tập chung với ASEAN và chúng tôi quyết định tham gia. Mỹ cũng đề nghị và chúng tôi có thể tiến hành việc đó. Chúng tôi cởi mở với các cuộc diễn tập khác, với các đối tác của ASEAN”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.