Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực

07/08/2014 17:38 GMT+7

(TNO) Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) sắp tới. Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều nay 7.8 tại Hà Nội.

(TNO) Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) sắp tới. Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều nay (7.8) tại Hà Nội.

>> Vietnam Airlines giảm doanh thu gần 700 tỉ đồng vì giàn khoan Hải Dương-981
>> Dịch chuyển giàn khoan chưa phải là bước đi cuối cùng của Trung Quốc
>> Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không đưa giàn khoan trở lại

Tại họp báo, ông Lê Hải Bình đã trả lời các câu hỏi của phóng viên.

Xin cho biết phản ứng của Việt Nam về thông tin Trung Quốc sẽ đưa tàu khảo sát dầu khí nước sâu “Hải Dương Thạch Du 721” tham gia khảo sát địa chất, tìm nguồn dầu khí ở Biển Đông và việc Trung Quốc cho biết đã khảo sát đo đạc thực địa xong tại 5 đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa để lựa chọn địa điểm xây dựng các ngọn hải đăng?

Mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông phải cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển (UNCLOS) 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển.

Về việc Trung Quốc khảo sát tại Hoàng Sa, chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin này. Tuy nhiên như chúng tôi đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Mọi hoạt động của Trung Quốc ở hai quần đảo này đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

 Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực tại Diễn đàn an ninh khu vực
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tại họp báo - Ảnh: Trường Sơn

Đến nay Trung Quốc vẫn trì hoãn việc hợp tác cùng ASEAN để xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), Việt Nam sẽ có đề xuất gì về COC tại Diễn đàn an ninh khu vực ASEAN (ARF) vào 10.8 tới?

Tại Diễn đàn ARF lần này Việt Nam sẽ có những đóng góp thiết thực về việc tăng cường vai trò của ASEAN trong đối thoại và hợp tác xây dựng lòng tin ở khu vực. Đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp ngoại giao phòng ngừa, đồng thời tăng cường hợp tác ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống trên cơ sở các nguyên tắc cũng như các thể thức đã được thỏa thuận.

Việt Nam chia sẻ quan điểm chung của ASEAN rằng cần sớm có COC có tính tổng thể, ràng buộc nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế đặc biệt là UNCLOS 1982. Các bên cần quyết tâm và nỗ lực hơn nữa trong việc thúc đẩy tham vấn một cách tích cực thực chất nhằm sớm tiến tới đạt được COC. 

Được biết Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain sẽ có chuyến thăm Việt Nam vào ngày mai. Xin cho biết Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao có Phạm Bình Minh có chương trình gặp gỡ ông John McCain hay không? Trong thời gian qua phía Mỹ có nhiều ý kiến bày tỏ xem xét tháo gỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Quan điểm của phía Việt Nam như thế nào?

Như thông tin chúng tôi nhận được, từ 7-10.8, đoàn Hoa Kỳ gồm thượng nghị sĩ John McCain và Sheldon Whitehouse sẽ cùng các cố vấn, trợ lý thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chuyến thăm nhằm trao đổi các vấn đề song phương và các vấn đề khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Cũng trong thời gian này tại Myamnar diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại trưởng ASEAN (AMM 47) và các hội nghị liên quan tại Myanmar (3-8.8), đoàn Việt Nam do Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu tham dự.

Xin cho biết thông tin về tình hình sơ tán lao động Việt Nam tại Libya? Đến nay đã có bao nhiêu lao động đã về nước?

Tính đến hôm nay (7.8), số lao động Việt Nam đã rời khỏi Libya là 246 người. Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Libya, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algieria đang phối hợp chặt chẽ với các công ty phái cử và sử dụng người lao động triển khai tích cực các phương án, biện pháp bảo đảm an toàn cho các lao động Việt Nam đang làm việc tại Libya.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Philippines và Thái Lan tại Việt Nam đề nghị hai nước này phối hợp, hỗ trợ đưa công dân Việt Nam ra khỏi các khu vực nguy hiểm. 

Các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algieria đã làm việc tích cực với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị các nước tạo điều kiện thuận lợi để các lao động Việt Nam quá cảnh về nước. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tổ chức các đợt đưa lao động Việt Nam về nước bằng đường hàng không.

Trường Sơn (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.