Việt Nam sản xuất thành công vắc xin cúm mùa và cúm A/H5N1

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
26/09/2018 11:07 GMT+7

Ngày 25.9, tại TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC) đã tổ chức hội nghị công bố kết quả dự án nâng cao năng lực phát triển vắc xin cúm tại VN.

Theo đó, với sự tài trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng sự hỗ trợ của một số tổ chức quốc tế và trong nước, IVAC đã nghiên cứu thành công vắc xin cúm mùa (với 3 chủng A/H1N1, A/H3N2, cúm B) và vắc xin cúm đại dịch A/H5N1.
Sau nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, kết quả tổng thể cho thấy các vắc xin chất lượng, an toàn, được dung nạp tốt và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch bảo vệ. IVAC sản xuất các loại vắc xin trên quy mô lớn, với công suất vắc xin cúm mùa là 1,5 triệu liều/năm, vắc xin cúm A/H5N1 là 3 triệu liều/năm.
Hiện IVAC đang thực hiện các thủ tục đăng ký cấp phép cho các loại vắc xin trên, dự kiến sẽ lưu hành vào năm 2019, với giá thành chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với giá vắc xin nhập khẩu.
Theo lãnh đạo IVAC, VN hằng năm có khoảng 1,2 - 1,5 triệu người mắc hội chứng cúm, trong số đó 20 - 30% do vi rút cúm mùa gây ra và dịch cúm gia cầm H5N1 cũng đã xuất hiện từ năm 2003.
Trong khi đó, VN thiếu nguồn cung cấp vắc xin cúm bền vững và buộc phải dựa vào các nhà sản xuất nước ngoài. Vì thế, việc tự sản xuất được các loại vắc xin trên là thành tựu to lớn. Khi có đại dịch xảy ra, ngoài việc cung cấp vắc xin cho nhân dân VN, IVAC còn có nghĩa vụ cung cấp 10% sản lượng vắc xin cho quốc tế thông qua WHO để hỗ trợ các quốc gia không tự sản xuất được vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.