Việt Nam sẵn sàng cùng Trung Quốc hợp tác chống dịch viêm phổi Vũ Hán

Vũ Hân
Vũ Hân
27/01/2020 21:50 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc , với kinh nghiệm ngăn chặn thành công dịch SARS, Chính phủ Trung Quốc sẽ lãnh đạo nhân dân vượt qua thử thách, ngăn chặn dịch viêm phổi Vũ Hán .

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, trong tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, ngày 27.1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Trong bức điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Chính phủ và nhân dân Trung Quốc lời thăm hỏi chân thành và lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân những người đã mất do dịch bệnh.
Bày tỏ nhân dân Việt Nam rất quan tâm, thông cảm và chia sẻ trước những khó khăn của nhân dân Trung Quốc trong lúc này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Đảng và Chính phủ Trung Quốc, những nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân Trung Quốc thời gian qua, trong việc chống dịch bệnh, kiểm soát tình hình.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, với kinh nghiệm ngăn chặn thành công dịch SARS năm 2003, Chính phủ Trung Quốc sẽ lãnh đạo nhân dân Trung Quốc vượt qua thử thách, sớm ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân Trung Quốc, khu vực và thế giới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong khả năng của mình, Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Trung Quốc để chống dịch bệnh này.
Chiều cùng ngày, Thủ tướng cũng đã chủ trì cuộc họp Chính phủ về phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán.
Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là căn bệnh nguy hiểm, chưa có vaccine, lây lan nhanh. Trong khi đó, nước ta là nước hội nhập quốc tế sâu rộng với lượng khách du lịch nhiều nước, trong đó có du khách Trung Quốc, đến Việt Nam rất đông. Ngoài ra, Việt Nam có đường biên giới dài với Trung Quốc, do đó, dịch có nguy cơ lây lan ở Việt Nam.
Trước tình hình đó, Thủ tướng lưu ý tinh thần "chống dịch như chống giặc"; các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, phải bảo đảm tính mạng, sức khỏe của người dân, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ chấp nhận một số thiệt hại về kinh tế để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.
Bên cạnh các giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát việc người mang virus có thể nhập cảnh vào Việt Nam như: các công ty lữ hành, hãng hàng không không đưa, đón khách từ vùng có dịch; cấm đi lại ở đường mòn, lối mở; việc đi lại ở cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính phải được kiểm soát thân nhiệt và khai báo y tế bắt buộc; nghiêm cấm việc nhập, vận chuyển động vật hoang dã vào Việt Nam và các vùng trong cả nước… Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp khảo sát, nắm rõ số người Việt Nam ở Trung Quốc để có phương án hỗ trợ khi cần thiết.

Bệnh do vi rút corona gây ra có triệu chứng như thế nào?

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.