Việt Nam chỉ có hơn 10 ngày để chuẩn bị cho hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

25/02/2019 11:33 GMT+7

Sáng 25.2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung tuyên bố công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 hoàn tất.

[VIDEO] Phó thủ tướng Phạm Bình Minh: “Việt Nam tự hào khi tổ chức hội nghị Thượng đỉnh vì hòa bình”
Tại cuộc họp báo do Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin - Truyền thông đồng chủ trì tổ chức sáng nay, 25.2, để thông tin tới truyền thông trong nước và quốc tế về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho hay, Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 tại Việt Nam, sự kiện vốn được nhiều người dân khu vực và thế giới quan tâm.
“Tiến trình đàm phán có dấu hiệu tích cực từ cuộc gặp thượng đỉnh lần 1. Tuy nhiên, nội dung hội nghị lần 2 là do lãnh đạo hai quốc gia quyết định. Mặc dù các quốc gia, tổ chức và người dân thế giới trông đợi và có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng chỉ hai lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng”, ông Lê Hoài Trung cho biết.
Đông đảo phóng viên tham dự cuộc họp báo Ảnh Ngọc Thắng
[VIDEO] Săn tin Thượng đỉnh Mỹ - Triều dưới mưa rét
Ông Lê Hoài Trung cho hay, Việt Nam vinh dự tổ chức hội nghị và sẽ đảm bảo an ninh, lễ tân cho công tác tổ chức chu đáo. “Sự thành công và kết quả của hội nghị là phụ thuộc vào lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên. Qua hội nghị lần này, Việt Nam mong muốn đóng góp vào quá trình hòa bình, đối thoại đối với tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình; tăng cường vai trò trong ASEAN và vấn đề quốc tế. Chúng tôi cũng muốn giới thiệu về đất nước con người Việt Nam. Trong năm nay, Hà Nội kỷ niệm 20 năm được vinh danh là thành phố vì hòa bình của UNESCO”, ông Lê Hoài Trung nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho hay: “Chúng tôi được thông báo là điểm tổ chức hội nghị vào 6.2, sau đó 8.2 rồi đến 10.2 là chính thức. Như vậy, chúng tôi chỉ có thể bắt đầu chuẩn bị từ ngày 13-14.2. Công tác chuẩn bị bao gồm đảm bảo an ninh, cơ sở hạ tầng, thông tin truyền thông, lễ tân… Các lãnh đạo cấp cao rất quan tâm chỉ đạo công tác chuẩn bị hội nghị. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra tất cả công tác chuẩn bị”.
Theo ông Lê Hoài Trung, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Công an TP.Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai nhiều phương án bảo vệ ở cấp độ cao nhất, sẵn sàng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2.
“Mỗi quốc gia đều có cách đảm bảo an ninh khác nhau. Ở Việt Nam, chúng tôi có yếu tố mềm mại trong công tác an ninh, nhưng chúng tôi đảm bảo an ninh sẽ được đảm bảo tối đa. Các bên tin tưởng chúng tôi vì Việt Nam thể hiện đủ khả năng đảm bảo an ninh cho nhiều sự kiện quốc lớn. Cho đến nay, dư luận quốc tế bày tỏ mong đợi có kết quả tích từ thượng đỉnh lần này”, ông Lê Hoài Trung cam kết, và thông tin: dịp này, Tổng thống Trump sẽ có các cuộc hội đàm với lãnh đạo cấp cao Việt Nam; còn Chủ tịch Kim Jong-un có chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên trong vòng 50 năm qua.
[VIDEO] Đêm Hà Nội yên bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Theo ông Lê Hoài Trung, Thủ tướng chỉ đạo phục vụ những món ăn truyền thống bao gồm phở tại trung tâm báo chí và tất cả bữa ăn, nước uống là miễn phí.
Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho hay: Đến nay đã có gần 3.000 phóng viên quốc tế của trên 200 hãng thông tấn, từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phía Việt Nam có trên 500 phóng viên tham gia đưa tin về hội nghị. Số lượng phóng viên quốc tế đông đảo hơn cả sự kiện APEC.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tất cả cơ sở hạ tầng truyền hình vệ tinh, internet sẵn sàng phục vụ công tác đưa tin và đảm bảo không bị gián đoạn. Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông có chút quà tặng cho từng phóng viên là tem độc đáo thể hiện văn hóa Việt Nam.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đã bố trí 4 xe buýt 2 tầng, mỗi chuyến 10 phút/lần miễn phí với cung đường đến các địa điểm liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh. “Chúng tôi mời đầu bếp tốt nhất để nấu những món ăn truyền thống như phở để phục vụ miễn phí cho nhà báo quốc tế”, ông Chung nói.
UBND TP Hà Nội cũng có món quà đặc biệt cho mỗi phóng viên đưa tin hội nghị là biểu tượng trống đồng bằng gốm nhỏ Đông Sơn có in logo giải đua công thức 1 (sẽ được tổ chức tại Việt Nam), thể hiện đất nước Việt Nam 4.000 năm văn hiến.
Việt Nam tôn trọng thỏa thuận với Triều Tiên về thông tin chuyến thăm
Một phóng viên của đài Phượng Hoàng (Hồng Kông) đặt câu hỏi về tổng chi phí tổ chức thượng đỉnh và khách sạn của lãnh đạo, Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh công sức chuẩn bị cần được trân trọng hơn và hiện chưa có con số thống kê cụ thể. “Về địa điểm, nơi ở của lãnh đạo thì theo yêu cầu của hai bên không công bố thông tin. Giới phóng viên tập trung đông đúc ở khách sạn JW Marriott, Melia, Métropole… Tuy nhiên, đến phút cuối cùng hai lãnh đạo có thể quyết định ở nơi khác và điều quan trọng là họ chưa đến Hà Nội”, ông Lê Hoài Trung nói.
Khi được hỏi về thời điểm cụ thể chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Kim Jong-un, ông Lê Hoài Trung đáp: “Chúng tôi tôn trọng thỏa thuận với Triều Tiên, không công bố thông tin. Về phía Mỹ, đây không phải là chuyến thăm chính thức, nhưng Tổng thống Trump có nhiều cuộc họp quan trọng với lãnh đạo cấp cao Việt, thảo luận về vấn đề song phương".
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục kiểm tra và đánh giá công tác chuẩn bị Trung tâm báo chí phục vụ hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tại Trung tâm báo chí sáng 25.2 Ngọc Thắng
Trước đó, trong ngày 24.2, Thủ tướng cũng đã 2 lần đến kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm báo chí quốc tế. “Việt Nam vinh dự được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Vì trách nhiệm yêu hòa bình và mến khách hữu nghị thân thiện, trật tự đã thành văn hóa, nếp sống của Việt Nam”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.