Việt Nam quan ngại sâu sắc về việc Indonesia đánh chìm tàu cá, bắt giữ ngư dân

Vũ Hân
Vũ Hân
10/05/2019 07:23 GMT+7

Tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan ngại về những hành động của phía Indonesia như đánh chìm, tiêu hủy tàu cá; bắt giữ ngư dân Việt Nam.

Chiều 9.5, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan ngại về những hành động của phía Indonesia như đánh chìm, tiêu hủy tàu; bắt giữ ngư dân Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của PV về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Indonesia có kế hoạch đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó 38 tàu cá Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và nghề cá cùng một số lực lượng trên biển của Indonesia bắt giữ, tiêu hủy tàu cá Việt Nam. Đây là hoạt động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982.
Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề này và đề nghị Bộ Biển và nghề cá, các lực lượng trên biển cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982 và quan hệ song phương giữa hai nước.
Việt Nam cũng đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân Việt Nam phù hợp với mối quan hệ hai nước và tinh thần đoàn kết ASEAN.
“Theo thống kê chưa chính thức của Bộ Ngoại giao, từ năm 2019 đến nay có 12 vụ gồm 17 tàu và 140 ngư dân bị phía Indonesia bắt giữ”, bà Hằng cho biết thêm.
Trong một diễn biến khác về tình hình Biển Đông, bình luận việc Mỹ điều 2 tàu hải quân vào khu vực đảo Ga Ven và Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng với tư cách là một quốc gia ven Biển Đông và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam cho rằng tất cả các quốc gia có quyền tự do hàng hải và hàng không phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.