Việt Nam phản đối diễn giải sai trái hay cố tình hạ thấp vai trò của UNCLOS

Vũ Hân
Vũ Hân
15/11/2019 07:24 GMT+7

Chiều 14.11, Bộ Ngoại giao tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm Công ước LHQ về luật Biển 1982 (UNCLOS) có hiệu lực, với sự tham dự của hàng trăm khách mời trong nước và quốc tế .

Với 320 điều và 9 phụ lục điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương, UNCLOS được coi là “Hiến pháp về biển và đại dương”. Chủ trì lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng khẳng định trong 25 năm qua, Việt Nam luôn đề cao tôn chỉ và mục tiêu của UNCLOS, đồng thời có nhiều nỗ lực thực thi UNCLOS trên Biển Đông. Việt Nam chủ trương kiên trì giải quyết các bất đồng trên biển bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, tiến hành đàm phán và ký các điều ước quốc tế về phân định biển với các quốc gia láng giềng. Hiện nay, Việt Nam cũng đang tích cực thúc đẩy đàm phán phân định khu vực ngoài cửa vịnh Bắc bộ với Trung Quốc, phân định vùng đặc quyền kinh tế với Indonesia và phân định biển với các quốc gia láng giềng khác.
Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Dũng, thời gian qua, tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp, vi phạm nghiêm trọng các quyền của Việt Nam và các nước trong khu vực. “Việt Nam kiên trì quan điểm tôn trọng và tuân thủ đầy đủ UNCLOS, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không có những hành động diễn giải sai trái hay cố tình hạ thấp ý nghĩa, vai trò của UNCLOS. Bất cứ yêu sách nào về biển cũng phải được xây dựng trên cơ sở và trong phạm vi cho phép của UNCLOS. Khi có bất đồng hoặc khác biệt liên quan đến giải thích và áp dụng UNCLOS, các bên liên quan cần giải quyết thông qua thương lượng hoặc các biện pháp hòa bình khác, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị trong khi chưa giải quyết được bất đồng, các bên cần tôn trọng và thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt một Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, thực chất.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.