Việt Nam - Mỹ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương

Vũ Hân
Vũ Hân
28/05/2020 18:03 GMT+7

Việt Nam - Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương , trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực hoạt động trên biển, theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt.

Chiều 28.5, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Mỹ sẽ bàn giao tàu tuần tra cỡ lớn cho Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:
Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ thời gian vừa qua đã duy trì đà phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hợp tác về an ninh quốc phòng.
Trên cơ sở các thỏa thuận đã đạt được giữa 2 bên, trong đó có Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng năm 2011, Tuyên bố về tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hợp tác quốc phòng 2018 - 2020, 2 bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải và nâng cao năng lực hoạt động trên biển, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, tàu tuần tra loại biên John Midgett của Tuần duyên Mỹ đang tiến hành sơn lót vỏ tàu để chuẩn bị sơn ký hiệu, số phiên hiệu mới của Cảnh sát biển Việt Nam trước khi bàn giao Việt Nam trong thời gian tới
Song song đó là việc tháo dỡ dàn pháo đánh chặn tầm gần Phalanx (điều khiển bằng radar) ở đuôi tàu và dàn radar tìm kiếm mục tiêu trên không SPS-40 (tầm trinh sát tối đa 450 km, ở trên đỉnh tháp tín hiệu phía sau tàu). 
Sau khi tháo dỡ dàn pháo Phalanx cùng radar SPS-40, vũ khí chính của tàu John Midgett chỉ còn lại khẩu pháo Oto Melara 76 mm phía mũi tàu cùng radar hướng dẫn bắn, tương tự chiếc CSB 8020 (tên cũ là Morgenthau) mà Cảnh sát biển Việt Nam đã nhận vào năm 2017.
Đây cũng là những thiết bị được tháo gỡ khi Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho các nước theo chương trình bán vũ khí dư thừa (EDA). 
Trước đó, lễ bàn giao tàu John Midgett cho Cảnh sát biển Việt Nam dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 đã phải hủy bỏ do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Và trong thời gian từ đó đến nay, việc sơn lại tàu phải tạm ngưng. Nay do tình hình dịch bệnh thuyên giảm nên các công việc sửa chữa, tân trang tàu được tiếp tục.
Dự kiến sau khi hoàn tất việc tháo dỡ các thiết bị quan trọng khỏi con tàu, phía Mỹ sẽ tiếp nhận và huấn luyện thủy thủ Việt Nam làm chủ con tàu và trực tiếp điều khiển tàu về nước trong vài tháng tới. 
Với việc chuyển giao chiếc John Midgett cho Việt Nam, Tuần duyên Mỹ chỉ còn 2 chiếc trong số 12 chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton là Douglas Munro (WHEC 724) và Mellon (WHEC 717). Nhiều thông tin cho rằng Việt Nam đề nghị Mỹ chuyển giao 3 chiếc tàu loại này, đến nay ta đã nhận được 2 chiếc là CSB 8020 và John Midgett.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.