‘Việt Nam mãi là người anh em chân thành của nhân dân Cuba’

(TNO) “Chúng tôi luôn khẳng định Việt Nam mãi là người anh em chân thành và thuỷ chung của nhân dân Cuba", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định trong chuyến thăm Cuba.

(TNO) “Chúng tôi luôn khẳng định Việt Nam mãi là người anh em chân thành và thuỷ chung của nhân dân Cuba", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định trong chuyến thăm Cuba. 

chu-tich-nuoc-tham-cubaToàn cảnh buổi trao đổi, trò chuyện của Chủ tịch nước với cộng đồng người Việt và bạn bè Cuba
- Ảnh: Trường Sơn
Chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Cuba lần này là một dấu mốc rất quan trọng cho quan hệ giữa hai nước. Đây là chia sẻ của nhiều cựu chuyên gia, bạn bè Cuba trong buổi trao đổi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trưa 29.9 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước từ 28 - 30.9.
“Việt Nam là kỷ niệm đẹp nhất đời tôi”
Là người mở đầu cuộc trao đổi với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Ricardo Cabrisa, Phó chủ tịch Hội đồng Chính phủ Cuba, khẳng định ý nghĩa đặc biệt của mối quan hệ giữa Việt Nam và Cuba xuất phát từ Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh tụ Fidel Castro. “Hai bên đã ở bên nhau, ủng hộ lẫn nhau trong đấu tranh giành độc lập và sau đó là quá trình xây dựng Tổ quốc”.
Từng tới Việt Nam năm 1964 và cũng là lần đầu tiên thăm một nước châu Á nhưng ông Cabrisa cho biết lúc đó ông đã tin tưởng châu Á trong tương lai sẽ rất phát triển. Theo ông Cabrisa, Cuba đang trong quá trình cập nhật hoá mô hình kinh tế và việc này sẽ mở ra cơ hội để Việt Nam và Cuba tăng cường quan hệ hợp tác song phương. “Chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang tới Cuba là một dấu mốc rất quan trọng cho 2 nước”, ông Cabrisa nói.
chu-tich-nuoc-tham-cubaChủ tịch nước cùng Phu nhân đến thăm Trường tiểu học Võ Thị Thắng và Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tại Cuba - Ảnh: Trường Sơn
Bày tỏ sự xúc động khi được gặp những người bạn Việt Nam, nữ nhà báo Marta Rojas, Phó chủ tịch Hội hữu nghị Cuba - Việt Nam cho biết đúng 50 năm trước, lần đầu tiên bà đã tới Việt Nam.
“Tôi may mắn là nhà báo cuối cùng được phỏng vấn Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi Người đi xa. Tôi cũng đã được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhiều đồng chí anh em Việt Nam khác. Quan trọng nhất là được biết Việt Nam, nhân dân Việt Nam là như thế nào. Đối với tôi, được biết Việt Nam là kỷ niệm đẹp nhất của cuộc đời và tôi luôn mang trong tim những hình ảnh đẹp đó…”, bà Rojas chia sẻ.
Từng có thời gian học tập và công tác tại Việt Nam trong cương vị Đại sứ, ông Fredesman Turro, Trưởng ban Tổ chức Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định Việt Nam và Cuba đang có cơ hội để phát triển mối “quan hệ máu thịt” đã được coi là biểu tượng của thời đại như Chủ tịch Fidel đã nói.
Nhớ lại những năm tháng trước đây, ông Fredesman Turro bày tỏ sự xúc động vì mặc dù có nhiều khó khăn nhưng Việt Nam luôn dành cho Cuba sự chia sẻ, giúp đỡ Cuba với tình cảm anh em thân thiết, kể cả những thời điểm khó khăn nhất.
“Quan hệ hai nước xuất phát từ quá trình đấu tranh giành độc lập. Đến nay chúng ta đã vượt qua thử thách của thời gian”, ông Turro nói. Theo cựu Đại sứ Cuba tại Việt Nam, hiện nay hai nước đang ở trong bối cảnh phát triển mới, đây là thời điểm đưa quan hệ 2 nước lên một tầm cao mới.
chu-tich-nuoc-tham-cubaChủ tịch nước trò chuyện với bạn bè, các cựu chuyên gia Cuba tại Việt Nam - Ảnh: Trường Sơn
Tại cuộc gặp mặt, nhà báo Luis Arce thuộc hãng thông tấn Prensa Latina cho biết ông từng có mặt ở Việt Nam cách đây tròn 50 năm, khi làm việc cho nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba.
“Thời gian đó tôi đã chứng kiến những trận bom khủng khiếp dội xuống miền Bắc, miền Trung. Đã có thời gian tôi không thể hiểu nổi tại sao các bạn lại có thể khắc phục được hậu quả chiến tranh và phát triển đất nước như ngày hôm nay”, ông Luis Arce bày tỏ.
“Sau này tôi hiểu ra rằng đó là suy nghĩ, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được các bạn áp dụng để xây dựng, phát triển đất nước. Chúng tôi thực sự cảm thấy khâm phục và kính nể các bạn vì sự phát triển gấp nhiều lần sự tưởng tượng của chúng tôi. Sự thành công của các bạn có sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ, trong đó đặc biệt có thế hệ của ngài Chủ tịch nước”, ông Arce nói.
Bày tỏ những tình cảm sâu sắc với Việt Nam, bà Hilda Vasallo, Vụ trưởng phụ trách vấn đề Á Phi, Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cho rằng, Việt Nam đã trở thành một tấm gương, hình mẫu quan trọng đối với Cuba trong quá trình phát triển.
Theo bà Vasallo, Chủ tịch Fidel Castro luôn đánh giá rất cao Việt Nam. “Chủ tịch Fidel đã nói cần lấy Việt Nam làm tấm gương về sự phát triển mạnh mẽ”, bà Vasallo cho biết.
“Trở về nhà với những người anh em”
Bày tỏ xúc động tại cuộc gặp gỡ đặc biệt với bạn bè Cuba, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết mỗi lần đến Cuba đều có cảm giác trở về nhà với những người anh em. “Tôi tin rằng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Cuba khi đến thăm Việt Nam cũng có tình cảm tương tự như thế”, Chủ tịch nước nói.
chu-tich-nuoc-tham-cubaChủ tịch nước trò chuyện với các em học sinh Cuba sau khi đặt vòng hoa tại Tượng đài
Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cuba - Ảnh: Trường Sơn
Chia sẻ niềm vui với Cuba về những thành tựu to lớn mà Cuba đạt được trong quá trình “Cập nhật hóa mô hình kinh tế” và trên mặt trận đối ngoại, Chủ tịch nước cho rằng sự kiện Cuba và Mỹ tái lập quan hệ ngoại giao là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh kiên định và quả cảm của nhân dân Cuba trong hơn 50 năm qua.
“Tôi tin tưởng chắc chắn Mỹ sẽ bãi bỏ cấm vận với Cuba trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch Trương Tấn Sang nói.
Theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các thế hệ lãnh đạo hai nước đã xây dựng, củng cố mối quan hệ hợp tác “như những người anh em” giữa Việt Nam và Cuba. “Chuyến thăm Cuba lần này của đoàn Việt Nam nhằm khẳng định mong muốn, quyết tâm của Việt Nam tiếp tục củng cố, tăng cường thực chất và hiệu quả quan hệ hợp tác anh em Việt Nam - Cuba”, Chủ tịch nước khẳng định, đồng thời nhấn mạnh “không có gì có thể cản trở quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba”.
Theo Chủ tịch nước, trong thời gian tới tình hình thế giới sẽ có nhiều biến động, Cuba chắc chắn cũng sẽ có nhiều thay đổi, đặc biệt là quá trình bình thường hoá quan hệ với Mỹ. Chủ tịch nước bày tỏ Việt Nam sẵn sàng cùng với Cuba trao đổi những kinh nghiệm, kể cả những điều chưa làm được để cùng nhau xây dựng, phát triển.
“Chúng tôi luôn khẳng định Việt Nam mãi là người anh em chân thành và thuỷ chung của nhân dân Cuba. Giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân là sự tin cậy tuyệt đối không có gì phải e ngại, đề phòng. Tôi nghĩ rằng các đồng chí Cuba khi gặp Việt Nam cũng có suy nghĩ ấy”, Chủ tịch nước nói. Những chia sẻ thân tình của Chủ tịch nước đã nhận được những tràng vỗ tay dài của bạn bè Cuba.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.