Việt Nam lên tiếng việc tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện tại thềm lục địa

Vũ Hân
Vũ Hân
05/12/2019 17:06 GMT+7

Chiều 5.12, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã lên tiếng về thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu do thám tại bãi Vành Khăn và tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện tại thềm lục địa của Việt Nam.

Phản hồi việc Trung Quốc triển khai khinh khí cầu do thám, bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định "chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.
“Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam; tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế, có những đóng góp trách nhiệm và xây dựng trong việc duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông”, bà Hằng nói.
Trả lời đề nghị xác nhận thông tin một số tàu hải cảnh của Trung Quốc hiện diện ở thềm lục địa Việt Nam vào cuối tháng 11 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan chức năng Việt Nam “sẽ cần phải xác minh thông tin này”.
“Tuy nhiên, tôi xin khẳng định, lực lượng chức năng của Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)”, bà Hằng nói thêm, đồng thời nhấn mạnh mọi hoạt động trên vùng biển Việt Nam cần tuân thủ quy định của UNCLOS 1982 và các quy định có liên quan của Việt Nam.
Liên quan đến thông tin người Việt di dời khỏi biển Hồ (Campuchia) lại mua đất của người Campuchia, đe dọa an ninh, chủ quyền của nước này, bà Hằng cho rằng những thông tin này "hoàn toàn không có cơ sở”.
“Việt Nam thông hiểu chủ trương phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Campuchia, trong đó có việc di dời người dân khỏi khu vực Biển Hồ nói chung. Các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Campuchia luôn theo dõi sát quá trình di dời, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ bà con gốc Việt và kêu gọi bà con tuân thủ luật pháp của quốc gia sở tại”, theo bà Hằng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.