Việt Nam lên tiếng về việc Trung Quốc diễn tập trái phép tại đảo Tri Tôn

Vũ Hân
Vũ Hân
12/03/2021 08:23 GMT+7

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 11.3, trả lời đề nghị cho biết phản ứng trước thông tin Trung Quốc tổ chức diễn tập trái phép trên đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Quan điểm nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam mà không được sự cho phép của Việt Nam đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quan hệ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng không và hàng hải trên Biển Đông”.
Bình luận trước việc một số nước châu Âu tuyên bố điều tàu chiến tới Biển Đông, bà Hằng cho biết duy trì hòa bình, ổn định, trật tự, tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ở Biển Đông, phù hợp với UNCLOS 1982 là mục tiêu, lợi ích, trách nhiệm, nguyện vọng chung của tất cả các quốc gia.
Đối với cuộc họp của nhóm “bộ tứ” gồm lãnh đạo Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc; bà Hằng cho biết Việt Nam mong các nước cần tiếp tục đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực cũng như thế giới. Liên quan thông tin Mỹ sắp chuyển giao thêm tàu tuần tra cho Việt Nam, bà Hằng cho biết trên cơ sở những thỏa thuận đã đạt được, hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương, trong đó có hợp tác an ninh hàng hải, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển.
Cũng tại buổi họp báo này, về việc tổ chức Freedom House xếp Việt Nam thuộc nhóm “không có quyền tự do”, bà Hằng cho rằng chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có các quyền tự do cơ bản được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản pháp luật liên quan. Về tình hình Myanmar, Việt Nam kêu gọi các bên liên quan hết sức kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết bất đồng; mong muốn Myanmar sớm ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.