Việt Nam lên tiếng về việc áp dụng án tử hình nhiều thứ 4 thế giới

Vũ Hân
Vũ Hân
11/04/2019 17:33 GMT+7

Chiều 11.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã có bình luận về việc ngày hôm qua (10.4), Tổ chức Ân xá quốc tế có báo cáo cho biết Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về án tử hình .

Theo bà Hằng, việc áp dụng án tử hình thuộc về chủ quyền quốc gia về tư pháp hình sự, hiện vẫn là thực tiễn trong áp dụng pháp luật ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Việc dừng hay bỏ án tử hình cũng được quy định trong các điều ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên.
Ở Việt Nam, việc tuyên phạt và thi hành án tử hình chỉ áp dụng với một số tội danh đặc biệt nghiêm trọng, phù hợp với Công ước về các quyền dân sự, chính trị.
Bà Hằng cũng nhấn mạnh việc xét xử những người vi phạm pháp luật có tội danh trong khung hình phạt tử hình được thi hành chặt chẽ, bảo đảm quyền của bị cáo, tôn trọng nguyên tắc suy đoán vô tội, đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng.
Bên cạnh đó, trong quá trình cải cách pháp luật, Việt Nam cũng đã nhiều lần giảm các tội danh có khung hình phạt tử hình. Gần đây nhất, bộ luật Hình sự 2015 đã tiếp tục bỏ án tử hình ở 8 tội danh và quy định người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người trên 75 tuổi khi phạm tội sẽ không bị áp dụng mức án này.
Về thông tin Triều Tiên sẽ thay đại sứ tại Việt Nam để thúc đẩy quan hệ, bà Hằng xác nhận Đại sứ đương nhiệm của Triều Tiên tại Việt Nam chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ, nhưng cho biết “chưa có thông tin về Đại sứ Triều Tiên mới”. Bà Hằng cũng cho biết mình không có thông tin về việc Việt Nam mới đây đã trục xuất 3 công dân Triều Tiên khỏi lãnh thổ.
Về quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Triều Tiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại việc tại chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vừa qua của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, trong đó có duy trì các chuyến thăm cấp cao; mở rộng giao lưu, trao đổi đoàn các cấp; chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu khả năng hợp tác cùng có lợi trên cơ sở khả năng và nhu cầu của mỗi bên, phù hợp với luật pháp quốc tế; hợp tác văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân…
Chưa có công dân Việt bị ảnh hưởng trong vụ cháy trung tâm thương mại tại Bangkok
Liên quan đến vụ cháy trung tâm thương mại Centralworl tại Bangkok tối 10.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao dẫn tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan cho biết Đại sứ quán đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại tìm hiểu thông tin, và cho đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp công dân Việt Nam nào bị ảnh hưởng.
Theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán sẽ tiếp tục giữ liên hệ với cơ quan chức năng sở tại, cập nhật thông tin và có biện pháp bảo hộ công dân kịp thời nếu có công dân Việt Nam bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.