Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc 'hoạt động trên Biển Đông từ 2.000 năm trước'

Vũ Hân
Vũ Hân
16/07/2020 17:06 GMT+7

Chiều 16.7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng về việc Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên twitter nói rằng nước này đã có hoạt động trên Biển Đông từ hơn 2.000 năm trước.

Trả lời câu hỏi liên quan đến các phát ngôn trên twitter của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh gần đây rằng Trung Quốc đã có hoạt động trên Biển Đông từ 2.000 năm trước, “đường 9 đoạn” không phải mới được Trung Quốc đưa ra từ năm 2009 mà đã được Chính phủ nước này vẽ trong bản đồ từ năm 1948…, chiều 16.7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:
“Tôi xin nhắc lại một lần nữa là Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng tôi cho rằng, tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và lợi ích chung trong việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế”.
Trước đó, trên twitter, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã liên tục lên twitter bày tỏ quan điểm phản bác sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ra Tuyên bố lập trường của Mỹ về yêu sách trên Biển Đông.
Theo đó, bà này cho rằng "đường 9 đoạn" của Trung Quốc không phải mới được nước này đưa ra từ năm 2009, mà đã được Chính phủ Trung Quốc vẽ trên bản đồ từ năm 1948; người Trung Quốc đã có hoạt động trên Biển Đông từ hơn 2.000 năm trước, nêu lại cái gọi là "quyền lịch sử" với khu vực này; và rằng hơn 70 năm qua, Trung Quốc đã lấy lại Nam Sa (quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và Tây Sa (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) một cách hợp pháp từ Nhật Bản và thực thi chủ quyền ở khu vực này...
Trên thực tế, tuyên bố về “đường 9 đoạn” và quyền lịch sử của Trung Quốc đều đã bị Tòa trọng tài bác bỏ trong vụ kiện của Philippines với Trung Quốc năm 2016 và phía Mỹ cũng đã bày tỏ lập trường ủng hộ phán quyết của tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.