Việt Nam là một trong số ít nước có mạng xã hội nội địa tương đương nước ngoài

Vũ Hân
Vũ Hân
06/11/2020 13:21 GMT+7

Trả lời chất vấn về sự phát triển của mạng xã hội Lotus, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết "Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài".

Mạng xã hội trong nước đã đạt 96 triệu tài khoản

Sáng 6.11, ngày đầu tiên của phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng về sự phát triển của mạng xã hội "made in Việt Nam".
Bà Nga cho biết, tại Kỳ họp thứ 8 diễn ra cách đây 1 năm, bà đã chất vấn Bộ trưởng về mạng Lotus, Bộ trưởng đã trả lời các giải pháp và cam đoan là mạng Lotus sẽ phát triển.
Tuy nhiên, đến nay, mạng này vẫn khá im hơi lặng tiếng. Vậy thời gian tới, giải pháp của Bộ trưởng là gì, khai tử mạng này hay tiếp tục tìm giải pháp để cho nó phát triển?

Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời quốc hội về các mạng xã hội trong nước

Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong 2 năm gần đây, mạng xã hội Việt Nam đã có sự phát triển đột phá.
Năm 2018, mạng xã hội Việt Nam mới có 47 triệu tài khoản, tức là chỉ bằng khoảng 50% so với các mạng lớn của nước ngoài là Facebook và YouTube, thì nay đã đạt 96 triệu tài khoản, tức là tương đương với 2 mạng xã hội trên.
Cũng theo Bộ trưởng Hùng, thời gian qua, tiếp tục có nhiều mạng xã hội mới ra đời, thể hiện ở việc Bộ đã cấp trên 800 giấy phép cho mạng xã hội Việt Nam.
Việc có nhiều mạng xã hội như vậy xuất hiện, theo lý giải của bộ trưởng, là do các doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào thị trường "ngách", bao gồm cả Lotus và Gapo.
Các mạng xã hội này đều được xây dựng từ 100% vốn tư nhân, theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách nhà nước. Bộ TT-TT có vai trò hỗ trợ truyền thông và tháo gỡ cơ chế chính sách.
Theo Bộ trưởng, hiện nay Lotus có gần 3 triệu tài khoản, Gapo có 6 triệu tài khoản và "các mạng xã hội đánh vào thị trường ngách thì có 5 - 10 triệu tài khoản là cao rồi", Bộ trưởng khẳng định. 
Ông Hùng cho rằng, mạng xã hội trong nước sẽ phát huy thế mạnh nền tảng chuyên ngành của mình để phát triển thị trường ngách và xây dựng các mạng xã hội chuyên biệt, đa dịch vụ, kết hợp với thanh toán qua di động để tạo ra một hệ sinh thái số của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu người sử dụng.

Mạng xã hội Việt Nam tấn công vào "thị trường ngách"

Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục đẩy mạnh mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh thị trường ngách, đặc biệt là mạng xã hội thế hệ mới, với 4 đặc điểm khác biệt với Facebook.
Thứ nhất là mạng xã hội là nền tảng và sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng.
Thứ hai là có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng "sạch".
Thứ ba là công khai thuật toán với người dùng.
Thứ tư là cho phép phát triển nền tảng con trên nền tảng mẹ, để có thể phát triển các cộng đồng nhỏ mang tính văn hoá chuyên biệt.
"Tóm lại, Việt Nam là một trong số không nhiều nước trên thế giới có mạng xã hội nội địa tương đương với mạng xã hội nước ngoài", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.
Sau đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đã tranh luận lại, cho rằng dù con số ông Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra là rất thuyết phục để chứng minh sự phát triển vượt bậc của các mạng xã hội Việt Nam, nhưng số lượng tài khoản chưa thực sự thể hiện đúng sự phát triển của các mạng xã hội.
Bà Nga cho rằng, số tài khoản có thể nhiều, nhưng họ đăng ký mà không hoạt động cũng rất nhiều vì không có tương tác thiếu hấp dẫn. "Ý của tôi là, nếu mà Bộ trưởng có giải pháp phát triển mạng này, thì phải cải tiến để thu hút người dùng hơn", đại biểu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.