Việt Nam - Iran sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại lên mức 2 tỉ USD

06/10/2016 16:39 GMT+7

Đây là một trong những nội dung được thảo luận trong cuộc hội đàm sáng 6.10, giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ 5 - 7.10.

Mọi tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình
Theo tin từ Bộ Ngoại giao, tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, bày tỏ hài lòng về những tiến triển trong quan hệ song phương kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây hơn 40 năm, đặc biệt là những phát triển tích cực sau chuyến thăm Iran của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 3.2016.
Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và nhất trí về những phương hướng, biện pháp nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ chính trị, ưu tiên mở rộng hợp tác kinh tế để làm cơ sở thúc đẩy quan hệ song phương đi vào thực chất và chiều sâu.
Chia sẻ quan điểm chung về những thay đổi sâu sắc và phức tạp của tình hình quốc tế hiện nay, hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các quốc gia đang phát triển cần tăng cường hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á và Tây Á, vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; thống nhất sẽ đẩy mạnh tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh mọi tranh chấp phải được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc phổ quát được quốc tế thừa nhận.
Tổng thống Iran khẳng định Iran coi trọng quan hệ với Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Phía Iran cảm ơn Việt Nam ủng hộ Iran tham gia Hiệp ước Thân Thiện và Hợp tác ASEAN (TAC).
Đề xuất hợp tác trồng lúa của Iran ở Việt Nam xuất khẩu cho Iran
Tại hội đàm, hợp tác kinh tế là lĩnh vực trọng tâm trong trao đổi giữa hai vị lãnh đạo. Trên cơ sở đó, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp cận thị trường của nhau để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và đầu tư.
Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi cụ thể các biện pháp để sớm đạt mức kim ngạch thương mại 2 tỉ USD trong thời gian tới, trong đó có việc tháo gỡ các cơ chế về thanh toán, thiết lập các cơ chế hợp tác thanh toán giữa các ngân hàng hai nước, thúc đẩy hợp tác đầu tư trong lĩnh vực hai nước có tiềm năng như dầu khí, sản phẩm hóa dầu, vật liệu xây dựng...
Phía Iran bày tỏ mong muốn được đầu tư vào Việt Nam trong các ngành lọc hóa dầu, nhiệt điện, xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất dược phẩm, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy hải sản... Tổng thống Iran đề xuất hai bên tìm kiếm khả năng hợp tác trồng lúa của Iran ở Việt Nam xuất khẩu cho Iran.

tin liên quan

Liên kết tay ba
Kết quả cụ thể của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Azerbaijan, Nga và Iran không nhiều. Nhưng ý nghĩa chính trị của nó thì lại rất to lớn. Nó đánh dấu bước tiến mới trong quá trình hợp tác và liên kết tay ba.
Hai bên cũng trao đổi nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy việc xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Iran. Tổng thống Iran khẳng định thỏa thuận viễn thông sẽ là cơ sở quan trọng để hai nước hợp tác trên lĩnh vực này... 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, lãnh đạo các Bộ Công nghiệp, Nông nghiệp và Ngân hàng Nhà nước hai nước cũng đã có các cuộc gặp gỡ làm việc trao đổi hợp tác song phương. Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hassan Rouhani đã chứng kiến lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu công vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.