Việt Nam giảm nghèo nhanh nhất thế giới

16/02/2008 00:21 GMT+7

Các nước có thể học hỏi bài học phát triển của Việt Nam. Khẳng định trên được ông Ajay Chhibber, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đưa ra trong bài viết của mình đăng trên tạp chí The Banker (một tạp chí của Thời báo Kinh tế Anh) số ra tháng 2.2008 với tiêu đề Việt Nam đi đầu trong việc giảm nghèo.

Theo ông Ajay Chhibber, sở dĩ tỉ lệ nghèo đói của Việt Nam ngày càng giảm là do Việt Nam đã có chính sách phát triển đồng đều cho mọi người. Trong 15 năm qua, Việt Nam đã là một trong những nước đạt được tốc độ giảm nghèo nhanh nhất trên thế giới.

Tỉ lệ nghèo đói của Việt Nam (tính bằng số người sống dưới mức 1 đô la Mỹ một ngày) đã giảm từ khoảng 58% (năm 1993) xuống 16% (năm 2006), với khoảng 34 triệu người đã thoát khỏi nghèo đói. Tăng trưởng nhanh và liên tục, với tốc độ khoảng 7% đến 8% mỗi năm, là một yếu tố quan trọng trong việc giảm nghèo. Nhưng điều làm cho Việt Nam khác với những nền kinh tế mới nổi khác như Trung Quốc hay Ấn Độ, là việc tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng cũng hạn chế được tốc độ gia tăng bất bình đẳng.

Hệ số Gini (một chỉ số xem xét bất bình đẳng về thu nhập) của Việt Nam chỉ tăng từ 0,34 (năm 1993) lên 0,36 (năm 2006) (thấp hơn các nền kinh tế mới nổi khác) đã giải thích tốc độ giảm nghèo mạnh.

Theo TTXVN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.