Việt Nam ghép gan thành công cho bé gái 18 tháng tuổi, ung thư giai đoạn cuối

Thu Hằng
Thu Hằng
17/08/2021 19:06 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư và BV T.Ư Quân đội 108 đã ghép gan giành lại sự sống bé gái 18 tháng tuổi bị ung thư giai đoạn cuối.

Theo BV Nhi T.Ư,  bé A. (ở Hà Nội) được phát hiện u nguyên bào gan ác tính khi mới 11 tháng tuổi. Thời điểm đó, bệnh của bé gái này đã ở giai đoạn muộn, khối u lớn lan tỏa, chiếm phần lớn thể tích gan, không có khả năng cắt bỏ vì còn quá ít thể tích gan lành. Dù đã trải qua 6 đợt điều trị hóa chất và nút mạch, song khối u vẫn phát triển nhanh, không có khả năng cắt bỏ và có nguy cơ di căn đến các cơ quan khác.
Phương pháp điều trị hóa chất và nút mạch hóa chất được các bác sĩ tiến hành với hy vọng làm khống chế sự phát triển khối u và tăng thể tích phần gan còn lại để có thể phẫu thuật loại bỏ khối u. Tuy nhiên, cả 2 phương án này không đạt hiệu quả tối ưu khi thể tích khối u gan vẫn không thuyên giảm, tình trạng ác tính của khối u tăng lên theo từng ngày, đe dọa các biến chứng bất lợi cho tính mạng của bệnh nhi.
Cuối tháng 5.2021, sau hội chẩn, giữa y bác sĩ của BV và với sự phối hợp BV T.Ư Quân đội 108, PGS-TS Trần Minh Điển, Giám đốc BV Nhi T.Ư, đã quyết định lựa chọn phương án ghép gan để cứu sống bệnh nhân. Người hiến tặng gan cứu sống bệnh nhi chính là mẹ của bé, năm nay 41 tuổi.
PGS-TS Phạm Duy Hiền, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết: “Trở ngại lớn nhất mà các bác sĩ phải vượt qua trong ca ghép này là trường hợp ghép gan cho trẻ em đầu tiên trên nền một bệnh lý ác tính, nhiều nguy cơ biến chứng và rủi ro rất cao. Việc tầm soát các tổn thương xâm lấn sang các cơ quan khác là vô cùng quan trọng trước khi tiến hành thay thế gan bằng mảnh ghép gan mới. Các xét nghiệm tầm soát di căn trước phẫu thuật đã được tiến hành một cách thận trọng và tỉ mỉ, nhằm đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu”.
Tình trạng khối u quá lớn, chiếm toàn bộ thể tích gan, đặc biệt có một phần u xâm lấn và chèn ép tĩnh mạch chủ; thêm vào đó, tình trạng bất đồng nhóm máu hệ ABO giữa người cho và người nhận (cháu bé có nhóm máu O trong khi người mẹ có nhóm máu B) cũng là một khó khăn rất lớn về chuyên môn trong ca ghép.
TS Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - mật - tụy (BV T.Ư Quân đội 108), cho hay: “Trước phẫu thuật, chúng tôi đánh giá sẽ gặp khó khăn, có thể phải thay cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhi. Nhờ việc phẫu tích chính xác và xử lý tốt các mạch máu, chúng tôi không phải sử dụng phương án thay thế đoạn tĩnh mạch chủ dưới. Từ những kinh nghiệm trong ghép gan, gây mê hồi sức, tổ chức điều phối… của các y bác sĩ 2 BV, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công”.
Người hiến tặng gan tự nguyện, mẹ bé A., được ra viện sau 1 tuần phẫu thuật; và 2 tuần sau đó, đại gia đình được đón bé A. khỏe mạnh trở về trong vòng tay yêu thương.
Trước đó, hồi tháng 1, BV T.Ư Quân đội 108 đã ký hợp tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật ghép gan cho BV Nhi T.Ư. Sau một thời gian hợp tác, đào tạo, chuyển giao, 2 BV đã tổ chức thực hiện thành công ca ghép này. Đây là ca ghép gan đầu tiên cho trẻ bị ung thư gan được tiến hành tại Việt Nam, mở ra cánh cửa hy vọng mới cho các trẻ em không may mắc bệnh hiểm nghèo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.