Việt Nam được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á

28/10/2019 19:42 GMT+7

PGS - TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thuỷ văn (Bộ TN-MT), vừa được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội Khí tượng khu vực II châu Á (RA II).

Chiều 28.10, Tổng cục Khí tượng thủy văn thuộc Bộ TN-MT cho biết, trong ngày 25.10 vừa qua, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đã gửi công điện thông báo chính thức về việc PGS - TS Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn, đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, đã được bầu vào vị trí Phó chủ tịch 1 trong 6 hiệp hội thành viên của WMO với 35 quốc (RA II).
Đây là lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ tham gia thành viên của WMO và RA II Việt Nam đã có đại diện được tín nhiệm bầu làm phó chủ tịch hiệp hội trong bối cảnh có nhiều đề cử từ các quốc gia thành viên phát triển ở khu vực châu Á.
Trong công điện gửi đến Tổng cục Khí tượng thủy văn, Tổng thư ký WMO Petteri Talass đã chúc mừng tân Phó chủ tịch RA II Trần Hồng Thái. Ông Petteri Talass cũng bày tỏ sẽ cùng Ban Thư ký của WMO hỗ trợ tối đa cho đại diện của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ ở RA II, vì lợi ích của các nước thành viên trong khu vực và trên thế giới.
Đại diện WMO cũng ghi nhận, trong nhiều năm qua, Việt Nam với trách nhiệm là quốc gia thành viên đã chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động của WMO.
Tổng cục Khí tượng thủy văn đã được giao làm đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, bước đầu tiếp cận và tham gia tích cực các hoạt động quản lý và chuyên môn như trực tiếp điều hành hoạt động hiệu quả một số hoạt động, dự án tầm khu vực. Điển hình, Tổng cục Khí tượng thủy văn là đơn vị chủ trì và điều hành trung tâm hỗ trợ dự báo khu vực và trung tâm cảnh báo lũ quét khu vực Đông Nam Á.
Việt Nam cũng là thành viên tham dự đầy đủ Đại hội đồng lần thứ 18 của WMO; tham gia Ban Kiểm soát Ủy nhiệm thư tại Đại hội đồng lần thứ 18... Những hoạt động của Việt Nam đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của WMO cũng như các nước thành viên.
Đây là điều kiện tốt để ngành khí tượng Việt Nam tiếp tục chủ động tham gia tích cực vào WMO, tăng cường vị thế của Việt Nam trong khu vực châu Á, góp phần nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, đảm bảo an ninh trong khu vực và bảo vệ chủ quyền biển đảo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.
RA II là 1 trong số 6 hiệp hội thành viên của WMO với 35 quốc gia thành viên và có phạm vi hoạt động bao phủ một vùng rộng lớn của Ấn Độ Dương và một phần của Thái Bình Dương. Khu vực này có một hệ sinh thái rộng lớn và cũng là khu vực có tốc độ phát triển kinh tế phát nhanh nhất trên thế giới.
Từ những thách thức về khí hậu, môi trường, công tác quan trắc, giám sát thời tiết và khí hậu là hết sức cần thiết nhằm từng bước giải quyết những thách thức có liên quan đến sự phát triển kinh tế -  xã hội hiện tại và cho các thế hệ tương lai.
RA II có sứ mệnh thúc đẩy và hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực để giải quyết các nhu cầu xã hội quan trọng hướng tới mục tiêu mà WMO đã đề ra đó là: khung toàn cầu về dịch vụ khí hậu; dịch vụ khí tượng hàng không; nâng cao năng lực cho các nước đang phát triển và kém phát triển nhất; triển khai hệ thống quan sát toàn cầu tích hợp WMO và hệ thống thông tin WMO; giảm thiểu rủi ro thiên tai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.