Việt Nam đứng 18/20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao trên thế giới

Liên Châu
Liên Châu
30/09/2018 10:26 GMT+7

Hội nghị khoa học tiêu hóa gan mật đã được Bệnh viện (BV) Bạch Mai tổ chức ngày 29.9 tại Hà Nội.

Theo PGS-TS Nguyễn Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, tỷ lệ ung thư dạ dày ở VN đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới. Với các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, nội soi đường tiêu hóa là biện pháp hiệu quả giúp phát hiện bệnh ở giai đoạn rất sớm. Người bệnh chỉ cần nội soi để phát hiện tổn thương cắt hớt niêm mạc (với trường hợp phát hiện ung thư dạ dày giai đoạn sớm); cắt polyp (đặc biệt với polyp đại trực tràng kích thước trên 1 cm) ngăn chặn tiến triển thành ung thư đại trực tràng.
Phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa giúp người bệnh tránh được các cuộc phẫu thuật; tránh phải hóa, xạ trị. Hiện nay tại BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV K... đã thực hiện được nội soi phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa. Với kỹ thuật này, 70% bệnh nhân ung thư dạ dày tại Nhật Bản đã được phát hiện sớm.
TS Khanh lưu ý, người dân từ 45 tuổi trở lên và người thân trong gia đình của những bệnh nhân dưới 40 tuổi được phát hiện mắc bệnh lý ung thư dạ dày, đại tràng nên nội soi định kỳ tầm soát bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.