Việt Nam đủ năng lực kiểm soát dịch bệnh

Chí Hiếu
Chí Hiếu
10/03/2020 05:46 GMT+7

Ngày 9.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ bàn về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 .

Báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong thời gian tới, số ca mắc Covid-19 có thể tiếp tục tăng, do các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 trên chuyến bay VN0054 chưa được kiểm soát triệt để. Bên cạnh đó, số nước trên thế giới có dịch đang tăng lên khiến việc ngăn chặn tại Việt Nam khó khăn hơn.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc nhận diện, khoanh vùng, cách ly, chữa bệnh, bảo đảm vững tâm lý, hành động hợp lý, đúng mức là nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay. Trước hết, phải truy tìm và cách ly tất cả khách du lịch trong chuyến bay VN0054 đủ 14 ngày.
Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu phải xử lý nghiêm những trường hợp khai báo không trung thực hoặc không khai báo theo pháp luật và giao Bộ Tư pháp, Bộ Y tế xem xét những trường hợp cụ thể để xử lý nhằm răn đe chung những cá nhân vi phạm, không trung thực khai báo khi đã biết mình có bệnh. Các lực lượng chức năng như hải quan, biên phòng, an ninh các cửa khẩu, sân bay phải kiểm soát hoạt động nhập cảnh kỹ hơn, không để “lọt lưới” những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh cao. Thắt chặt hơn nữa hoạt động du lịch, du lịch phải bảo đảm an toàn. Cả nước phải kiểm soát tốt hơn nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là nguồn lây từ nước ngoài.
Thủ tướng nhấn mạnh, cần bình tĩnh, nhưng không chủ quan, không để cán bộ phòng chống dịch hay người dân đang cách ly thiếu thốn hay có tâm lý hoang mang, mệt mỏi. Thủ tướng yêu cầu làm tốt hơn việc tuyên truyền, tránh tình trạng đổ xô đi mua hàng tích trữ như vừa qua. Những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phải có đầy đủ để phục vụ người dân, không để thiếu hàng, sốt giá.
Thủ tướng khẳng định Việt Nam đủ năng lực, đủ nguồn lực và tinh thần, kinh nghiệm để kiểm soát dịch bệnh. Chính phủ xác định sức khỏe của người dân là quan trọng nhất. Chính phủ sẽ không bị động, bất ngờ trên mặt trận bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Chính phủ sẽ ưu tiên ngân sách xứng đáng cho công tác này.
Thủ tướng cũng đồng ý các kiến nghị của Ban Chỉ đạo, như: hạn chế họp hành, tụ tập đông người; tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong họp, chỉ đạo điều hành, học tập; các bộ, ngành, địa phương tạm thời không cử cán bộ đi học tập, công tác nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt.
Bên cạnh đó, Thủ tướng chỉ đạo tạm dừng đơn phương miễn thị thực đối với 8 nước châu Âu, gồm: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Thủ tướng lưu ý thêm rằng, tâm lý lo sợ của người dân còn nguy hiểm hơn là bệnh dịch.

Xác định hơn 500 người liên quan tới bệnh nhân thứ 21

Chiều 9.3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, liên quan đến bệnh nhân thứ 17, đã xác định trên 100 người có tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), những người này đã được cách ly.
Liên quan bệnh nhân thứ 21 N.Q.T ngồi ghế 5A trên chuyến bay VN0054, ông Chung cho biết đã xác định toàn bộ hành trình của người này, cả các cuộc hội họp, hội thảo, đi lại, gặp gỡ đều được làm rõ, xác định hơn 500 người tiếp xúc F1, F2... trong đó số tiếp xúc gần đã được đưa đi cách ly; số “tiếp xúc của tiếp xúc” đã được cách ly tại nhà.
Vũ Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.