Việt Nam đề nghị LHQ lưu hành các tài liệu về chủ quyền VN đối với Hoàng Sa

05/07/2014 02:34 GMT+7

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 3.7, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn VN tại LHQ tiếp tục gửi thư lên Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, đề nghị lưu hành như là những tài liệu chính thức của Đại hội đồng LHQ (khóa 68) hai văn bản nêu lập trường của VN về việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN; đồng thời khẳng định chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, bác bỏ các yêu sách không có cơ sở pháp lý và lịch sử của TQ về chủ quyền đối với quần đảo này.

Về việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển của VN, tài liệu của VN nhấn mạnh VN bác bỏ toàn bộ, cả trên thực tế cũng như pháp lý, các luận cứ của TQ nêu trong các văn bản kèm theo các thư ngày 22.5 và ngày 9.6 của TQ gửi Tổng thư ký LHQ. Đồng thời nêu rõ: TQ làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông bằng các hành động vi phạm luật pháp quốc tế.

Tài liệu của VN cũng nêu rõ việc TQ đã huy động hơn 100 tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự vào vùng biển của VN, thực hiện nhiều hành động bạo lực hung hăng như đâm húc, bắn vòi rồng vào các tàu thực thi pháp luật của VN trong đó đặc biệt nghiêm trọng là vụ ngày 26.5 tàu TQ đã đâm chìm một tàu cá của VN. Việt Nam cũng khẳng định các nỗ lực và thiện chí của VN để giải quyết tình hình căng thẳng thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình khác đã liên tục bị TQ khước từ.

Về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, tài liệu lập trường của VN hoàn toàn bác bỏ, cả trên thực tế cũng như pháp lý, yêu sách chủ quyền của TQ đối với quần đảo Hoàng Sa (mà TQ gọi là “Tây Sa”) nêu trong văn bản của TQ gửi Tổng thư ký LHQ ngày 22.5 và 9.6; đồng thời khẳng định rằng các yêu sách của TQ là không có cơ sở pháp lý và lịch sử.

Trong tài liệu lưu hành tại LHQ, Bộ Ngoại giao VN cũng đưa ra các bằng chứng cho thấy quần đảo Hoàng Sa không được giao cho TQ tại các hội nghị quốc tế trước và sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ 2, như: Hội nghị Cairo (11.1943), Hội nghị Potsdam (7.1945), Hội nghị hòa bình San Francisco (8.1951), Hội nghị Geneva (1954). Tài liệu cũng nêu rõ TQ đã sử dụng vũ lực xâm chiếm trái phép Hoàng Sa.

Việt Nam cũng khẳng định TQ đã vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa và sử dụng vũ lực nên không thiết lập được chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. VN cũng khẳng định chưa bao giờ công nhận chủ quyền của TQ đối với Hoàng Sa.

Bộ Ngoại giao cho biết đây là lần thứ 4 VN gửi thư đề nghị Tổng thư ký LHQ lưu hành các tài liệu của VN liên quan đến việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN và khẳng định chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.