Việt Nam đề nghị ICAO sửa bản đồ ghi tiếng Trung Tam Sa

16/01/2016 08:00 GMT+7

VN quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp. Đó là câu trả lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao VN.

VN quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp. Đó là câu trả lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao VN.
 

Đảo đá Chữ Thập - Ảnh: ReutersĐảo đá Chữ Thập - Ảnh: Reuters
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc trang mạng chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đăng bản đồ hàng không về FIR Tam Á trong đó có ghi dòng chữ tiếng Trung “thành phố Tam Sa - Trung Quốc” và có biểu tượng sân bay trên bãi đá Chữ Thập với dòng chữ tiếng Anh “Sân bay Vĩnh Thử - Tam Sa”, ngày 15.1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho biết các cơ quan chức năng của VN đã có công thư gửi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế khẳng định rõ chủ quyền của VN, lưu ý việc Trung Quốc mở đường bay ra đá Chữ Thập đã vi phạm các quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế về an toàn hàng không.
VN quan ngại sâu sắc trước những sự việc này; đồng thời đề nghị Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế chỉnh sửa lại bản đồ hàng không về FIR Tam Á cho phù hợp.
Ngoài ra, ngày 7.1, Phái đoàn thường trực VN tại LHQ đã có công hàm gửi Tổng thư ký LHQ đề nghị cho lưu hành 2 công hàm Bộ Ngoại giao VN đã trao cho phía Trung Quốc ngày 2 và 7.1 phản đối hoạt động bay của Trung Quốc ra đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của VN, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như an toàn, an ninh hàng không trong khu vực Biển Đông.
Đến ngày 14.1, LHQ đã cho lưu hành 2 công hàm này như tài liệu chính thức của Đại hội đồng LHQ khóa 70.
Cũng trong ngày 15.1, Cục Hàng không VN phát đi thông báo khẳng định Trung Quốc không hề thông báo cho phía VN kế hoạch hoạt động của máy bay nước này.
Trước đó, ngày 14.1, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố lúc 17 giờ 46 ngày 28.12.2015, Trung tâm bay hiệu chuẩn của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã thông báo cho FIR HCM về kế hoạch bay, đường bay và các thông tin kỹ thuật khác liên quan đến hoạt động của máy bay Trung Quốc.
Cục Hàng không VN một lần nữa khẳng định hoạt động của máy bay Trung Quốc vừa qua đã vi phạm chủ quyền của VN và vi phạm các quy định, quy tắc an toàn bay theo Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế năm 1944 và các phụ ước có liên quan.
Trung Quốc sắp triển khai bay phi pháp đều đặn tới Hoàng Sa
Ngày 15.1, Phó thị trưởng tự xưng của cái gọi là “TP.Tam Sa” Phùng Văn Hải trắng trợn tuyên bố trong năm nay sẽ cung cấp dịch vụ bay thường kỳ tại sân bay phi pháp trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.
Tân Hoa xã dẫn lời ông Phùng ngang nhiên mời gọi các nhà đầu tư tư nhân góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng phi pháp ở “TP.Tam Sa”, do Trung Quốc đơn phương dựng lên hồi tháng 7.2012 để tự cho mình quyền quản lý cả Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng thuộc chủ quyền VN. Ông Phùng nhấn mạnh trong năm nay sẽ xây một trung tâm cứu hộ, đặt cáp quang và phủ sóng wifi trên tất cả đảo và bãi đá có người ở mà Trung Quốc chiếm đóng.
Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.