Việt Nam đang xác minh thông tin giàn khoan Trung Quốc hoạt động trên vịnh Bắc Bộ

Vũ Hân
Vũ Hân
11/04/2019 17:32 GMT+7

Chiều 11.4, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đang xác minh thông tin giàn khoan của Trung Quốc mang tên Dongfang 13-2 CEPB hoạt động trên vịnh Bắc Bộ.

Cụ thể, trả lời đề nghị xác minh thông tin của phóng viên về việc giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB của Trung Quốc có hoạt động trên vịnh Bắc Bộ hay không, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh thông tin trên.
Bà Hằng cũng nhắc lại Hiệp định Phân định vịnh Bắc Bộ (được ký năm 2000 giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc) đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mỗi nước trong vịnh Bắc Bộ, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
Giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB của Trung Quốc (Ảnh chụp màn hình COOEC SUBSEA)
Theo đó, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc quy định của hiệp định trong việc quản lý, khai thác và bảo vệ tài nguyên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông.
Liên quan đến hoạt động của giàn khoan này trên Biển Đông, hôm qua (10.4), Thanh Niên cũng đã cập nhật thông tin về việc tuy mạng xã hội những ngày qua lan truyền thông tin nói giàn khoan Dongfang 13-2 CEPB (Đông Phương 13-2 CEPB) của Trung Quốc "được đưa đến vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam" trên Biển Đông, thậm chí khẳng định giàn khoan này "vào thềm lục địa Việt Nam" và dẫn nguồn Reuters, nhưng trên thực tế, hãng thông tấn này lẫn các nguồn tin quốc tế không hề đề cập đến thông tin trên. 
Trong khi đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam, Trung Quốc ngày 3.4 thông báo giàn khoan trên sẽ được triển khai tại giếng Đông Phương 13-2 trên Biển Đông từ 6-10.4. Vị trí này nằm bên phía Trung Quốc theo đường phân định vịnh Bắc Bộ được quy định trong Hiệp định phân định vịnh Bắc Bộ mà hai nước ký kết vào năm 2000.
Hiệp định xác định đường biên giới lãnh hải giữa Việt Nam và Trung Quốc ở khu vực ngoài cửa sông Bắc Luân, phân định rõ ràng phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và phạm vi thềm lục địa của hai nước ở vịnh Bắc Bộ. 
Dongfang 13-2 CEPB là giàn khoan lớn thứ 2 phục vụ khai thác dầu khí xa bờ của Trung Quốc, do tập đoàn COOEC Châu Hải đóng, theo Tân Hoa xã.
Giàn khoan này nặng 17.247 tấn, tương đương trọng lượng của 10.000 chiếc xe hơi và bao phủ diện tích một sân bóng đá. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.