Việt Nam công bố dịch viêm phổi

02/02/2020 07:20 GMT+7

Ngày 1.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Thời gian xảy ra dịch được tính từ ngày 23.1 - thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh. Địa điểm và quy mô xảy ra dịch: Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa (đã có 6 trường hợp mắc bệnh).

Người thứ 7 dương tính với virus corona ở Việt Nam là Việt kiều Mỹ

Tính chất, mức độ nguy hiểm của dịch được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh gồm bệnh viện (BV) tuyến tỉnh, tuyến T.Ư, BV trong ngành công an, quân đội và các BV khác có điều kiện. BV dã chiến cũng chuẩn bị sẵn sàng (khi được huy động).
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, nơi tiếp nhận, cách ly các bệnh nhân để xét nghiệm nCoV Ảnh: Nguyễn Chung

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, nơi tiếp nhận, cách ly các bệnh nhân để xét nghiệm nCoV

Ảnh: Nguyễn Chung

Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, các cơ sở y tế, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đảng, của Thủ tướng, chỉ đạo của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật có liên quan.
Thêm đường dây nóng chống dịch nCoV Từ 7 giờ sáng nay (2.2), Bộ Y tế sẽ có thêm đường dây nóng 1900.9095 để tư vấn người dân các biện pháp phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV). Các cuộc gọi đến đường dây này đều miễn phí. Đường dây nóng 1900.9095 hoạt động song song với đường dây nóng 1900.3228 và các đường dây nóng của 20 BV có cơ sở theo dõi và điều trị cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 21 giờ ngày 1.2, trên thế giới ghi nhận 12.022 trường hợp mắc viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Trong đó, tại Trung Quốc đại lục ghi nhận 11.860 trường hợp. Ngoài ra, có 162 ca mắc tại 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số tử vong do nhiễm nCoV đã lên đến 259 bệnh nhân, đều ghi nhận tại Trung Quốc đại lục.
Tại VN, đến hết ngày 1.2, ghi nhận 6 ca mắc, trong đó 1 ca đã khỏi bệnh. 36 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị tại cơ sở y tế, phòng chống lây nhiễm.

Khẩn cấp đảm bảo y tế chống dịch bệnh

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết các BV tuyến T.Ư và tuyến tỉnh, đặc biệt tại Hà Nội đều đã bố trí khu vực cách ly, tất cả đã sẵn sàng cho tình huống hàng ngàn ca bệnh, thiết lập BV dã chiến. Bộ Y tế đã thành lập 45 đội phản ứng nhanh hỗ trợ điều trị cho các tuyến khi khẩn cấp, đồng thời khởi động kết nối 20 BV chia sẻ về công tác tiếp nhận, điều trị và sẵn sàng tiếp nhận các ca bệnh do nCoV.
Tại Hà Nội, TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết đã phân công 5 BV tiếp nhận những trường hợp nghi ngờ mắc và những trường hợp mắc bệnh, gồm: Đống Đa, Bắc Thăng Long, Đức Giang, Thanh Nhàn và Hà Đông. Các BV này phải bố trí riêng biệt khu vực cách ly, khu vực nghi ngờ, khu vực điều trị... Ngoài ra, các BV khác của Hà Nội vẫn tổ chức khu vực cách ly, khám, điều trị cho người bệnh khi cần. Đến chiều 1.2, Hà Nội chưa ghi nhận bệnh nhân nhiễm nCoV.
Phó cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) Nguyễn Tất Đạt đã có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP; Trung tâm mua sắm tập trung thuốc quốc gia; các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc đề nghị các đơn vị về việc chủ động lên kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho phòng chống dịch cấp độ 3 (phát hiện ca bệnh) và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4 (dịch lan rộng ra cộng đồng).
Đồng thời đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP tổ chức việc thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc trên địa bàn, tránh hiện tượng đầu cơ, găm hàng lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc; xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm (nếu có).

TP.HCM không thiếu tiền, không thiếu khẩu trang để chống virus corona

Các BV, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế chủ động lên kế hoạch chuẩn bị đủ cơ số thuốc cho cấp độ 3 và chuẩn bị sẵn sàng cho cấp độ 4; tiến hành rà soát tình hình mua sắm các thuốc đã trúng thầu tại cơ sở, đặc biệt là các thuốc dùng để điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân, kịp thời hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh của Bộ Y tế để bổ sung thuốc vào kế hoạch mua sắm và liên hệ với các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc để được cung ứng đủ thuốc cho công tác chẩn đoán, phòng và điều trị bệnh của cơ sở.
Các đơn vị sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc chủ động nắm bắt nhu cầu thực tế, tăng cường nguồn cung và xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh các thuốc phục vụ cho nhu cầu điều trị của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là các thuốc dùng để điều trị hỗ trợ cho bệnh nhân nhằm cung ứng kịp thời khi nhận được đặt hàng của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, lợi dụng dịch bệnh để tăng giá thuốc.

Nữ lễ tân khách sạn ở Nha Trang nhiễm nCoV hồi phục tốt

Liên quan trường hợp đầu tiên dương tính với vi rút Corona mới (2019 nCoV) tại Khánh Hòa là nữ lễ tân của một khách sạn ở TP.Nha Trang, ngày 1.2, bác sĩ Bùi Xuân Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cho biết sức khỏe của bệnh nhân đang có chiều hướng tốt, không ho, không sốt.
“Sở Y tế đã tiến hành các bước theo quy định của Bộ Y tế để giám sát, tổ chức cách ly, điều trị bệnh nhân. Sức khỏe bệnh nhân hiện nay đang hồi phục tốt. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ cho bệnh nhân xuất viện. Ngành y tế cũng giám sát, lập danh sách theo dõi chặt chẽ 30 người có tiếp cận gần với bệnh nhân này. Hiện nay, cả 30 trường hợp vẫn đang khỏe mạnh, không có dấu hiệu bệnh lý”, ông Minh nói.
Theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, từ đầu mùa dịch đến nay, Khánh Hòa đã cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tổng cộng 45 người. Sau khi cách ly, các bệnh nhân được theo dõi, lấy mẫu để xét nghiệm. Trừ trường hợp dương tính đầu tiên mới phát hiện, các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính đã xuất viện.
Chiều 1.2, bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện chỉ còn 3 người đang cách ly, theo dõi tại BV gồm nữ lễ tân khách sạn dương tính với vi rút Corona; 2 người khác (1 người Trung Quốc, 1 người VN) đang chờ kết quả xét nghiệm.
Nguyễn Chung
 

Bộ GD-ĐT xin ý kiến Thủ tướng cho học sinh nghỉ học

Chiều 1.2, Bộ GD-ĐT có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo về việc cho phép học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh do vi rút Corona.
Theo đó, Bộ GD-ĐT đề xuất Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, TP là địa phương do Thủ tướng công bố dịch (trước tiên theo Quyết định số 173/QĐ-TTg là các tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tạm thời nghỉ học từ ngày 3.2 cho đến khi có thông báo của cấp có thẩm quyền và bố trí thời gian học bù vào thời gian thích hợp.
Đối với các địa phương chưa công bố dịch, Bộ GD-ĐT đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chủ tịch UBND các tỉnh, TP quyết định việc nghỉ học của học sinh trên cơ sở đề xuất của sở GD-ĐT và sở Y tế.
Tuệ Nguyễn

Chưa có số liệu lao động Trung Quốc trở lại Việt Nam sau tết

Theo Bộ LĐ-TB-XH, ở Việt Nam có hơn 29.030 người Trung Quốc đang làm việc. Trong dịp tết vừa qua, phần lớn số người này ở lại Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ LĐ-TB-XH, ở một số địa phương, người Trung Quốc kết hôn với người Việt Nam rất đông, tập trung ở Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Khánh Hòa, Ninh Bình…
Tại Hà Nội, Hải Phòng, Khánh Hòa có nhiều lao động Trung Quốc nhưng chưa có số liệu báo cáo số người trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ tết.
Trong khi đó, tỉnh Khánh Hòa đã cấm nhập cảnh lao động Trung Quốc từ ngày 27.1. Khu công nghiệp Formosa (Hà Tĩnh) yêu cầu các lao động không trở lại nhà máy trước ngày 15.2.
T.Hằng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.