Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19

Vũ Hân
Vũ Hân
22/08/2020 05:56 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho hay nhìn chung, sau 1 tháng, các ổ dịch Covid-19 tại Việt Nam đều đã được kiểm soát, kể cả ở Đà Nẵng , Quảng Nam và Hải Dương.

Chiều 21.8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ và một số địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm Covid-19 được 13.000 mẫu/ngày

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết những ngày gần đây, Đà Nẵng chỉ ghi nhận lác đác các ca nhiễm mới, dao động từ 2 - 6 ca, nhưng tất cả đều nằm trong sự kiểm soát. Ngoài ra, vẫn có một vài ca ở cộng đồng chưa truy vết được, nhưng “không đáng kể”.
“Các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây đi vào chiều hướng kiểm soát được và số lượng giảm dần dần, cho phép chúng ta nói rằng, với các biện pháp đúng đắn, đồng bộ, kiên quyết, có thể tiến tới khống chế dịch vào cuối tháng 8 này”, ông Thơ nói.
Nghe ông Thơ báo cáo đến đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nói: “Cuối tháng 8 nhé? Đà Nẵng, Bộ Y tế nói đi để Chính phủ yên tâm. Đây là tin rất vui”. Báo cáo tiếp, ông Thơ đã đưa thêm một số tín hiệu cho thấy khả năng kiểm soát dịch bệnh, như đã có gần 100 trong tổng số 369 bệnh nhân Covid-19 của Đà Nẵng khỏi bệnh, các bệnh viện đã được giảm tải…

Tổng hợp Covid-19 ngày 21.8: Nhiều ổ dịch cơ bản được khống chế

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho hay nhìn chung, sau 1 tháng, các ổ dịch tại Việt Nam đều đã được kiểm soát, kể cả ở Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương. Tuy nhiên, vài ngày tới, ở Đà Nẵng và Quảng Nam vẫn có thể có ca bệnh rải rác, do bệnh đã có trong cộng đồng. Ngoài ra, vẫn có thể xuất hiện người mắc bệnh rải rác ở một số địa phương và lây lan nếu không quyết liệt. Do đó, ông Long cảnh báo, tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Dịch vẫn còn phức tạp, nhưng đang trong tầm kiểm soát, thậm chí kiểm soát rất chủ động”. Theo Thủ tướng, tình hình dịch một số nước diễn biến xấu như Pháp, Tây Ban Nha, Nhật... Chưa có vắc xin chính thức để sử dụng. Nước ta lại hội nhập sâu và rộng, nên Thủ tướng yêu cầu “phải tập trung làm hết sức mình để không có ổ dịch lây lan rộng trong cộng đồng diễn ra tiếp theo”.
“Chúng ta xác định chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến trường kỳ. Chừng nào chưa có vắc xin thì chúng ta phải chung sống với dịch bệnh, phải có phương thức, cách làm, văn hóa ứng xử trong hoàn cảnh này”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu phải nâng cao khả năng xét nghiệm lên một tầm mới, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho người dân xét nghiệm. Đồng thời, ngành y tế cần nghiên cứu để nhận diện, chẩn đoán sớm việc mắc Covid-19 ở những bệnh nhân có biểu hiện: ho, sốt, khó thở…
Đáng chú ý, Thủ tướng đồng ý “sẽ có chế tài bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi cần thiết, bắt buộc khai báo y tế, cần có yêu cầu một số đối tượng cài Bluezone hay một số ứng dụng khác cần thiết để chủ động phát hiện dịch bệnh”.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 22.8: Sáng thứ hai liên tiếp không có ca mắc mới

Thêm 2 ca bệnh Covid-19, 3 bệnh nhân khỏi bệnh

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ), tới hết ngày 21.8, Việt Nam chỉ ghi nhận thêm 2 bệnh nhân (BN) Covid-19 (BN 1008, 1009). Cả hai BN đều là ca bệnh trong cộng đồng tại Đà Nẵng.
Cụ thể, BN 1008 (nữ, 75 tuổi, ngụ xã Hòa Tiến, H.Hòa Vang, Đà Nẵng) là mẹ của BN 988; BN 1009 (nam, 47 tuổi, ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) là con của BN 797, chồng BN 781 và là bố BN 780. Hiện hai BN này được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Hòa Vang. Cùng ngày, có thêm 3 BN ra viện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, là các BN 459, 676 và 989. Tổng số BN đã được công bố khỏi là 545 người.
Theo BCĐ, từ ngày 23.7 - 19.8, hệ thống xét nghiệm của ngành y tế đã thực hiện xét nghiệm 390.490 mẫu (so với 426.718 mẫu được thực hiện từ khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Việt Nam tháng 1 đến ngày 24.7), chiếm 47,8% tổng số mẫu xét nghiệm từ đầu dịch.
Hiện cả nước có 123 phòng xét nghiệm có khả năng xét nghiệm bằng phương pháp RealTime-PCR với công suất tối đa hơn 46.000 mẫu/ngày. Trong số này, có 71 phòng xét nghiệm khẳng định Covid-19, tổng công suất hơn 36.000 mẫu/ngày.
Liên Châu - Lê Hiệp 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.