Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020

27/12/2017 10:27 GMT+7

Để chuẩn bị cho Việt Nam tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Ngoại giao thể hiện đóng góp 'chủ động, tích cực và có trách nhiệm'.

Ngày 26.12, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị “Các trụ cột cộng đồng ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm ASEAN”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì, với sự tham dự của hơn 100 đại diện các bộ, ngành tham gia hợp tác ASEAN.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhận định, hợp tác kinh tế ASEAN lấy ASEAN làm hạt nhân để thúc đẩy quan hệ toàn diện với nhiều đối tác quan trọng khác trên thế giới, đến nay đã đem lại những kết quả thiết thực, cụ thể, đóng góp cho thành tựu phát triển chung của ASEAN.
Tuy vậy, trong lĩnh vực này, ASEAN cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, tâm lý coi trọng hợp tác song phương hơn đa phương, và nhất là sự thiếu vắng các sản phẩm mũi nhọn, khiến hợp tác kinh tế chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Phó thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan liên quan cần có biện pháp cụ thể nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của ASEAN đối với VN, sớm kiện toàn bộ máy và tăng cường năng lực cho cán bộ, và xây dựng lộ trình triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể theo từng lĩnh vực. Sớm xây dựng dự thảo sửa đổi quy chế làm việc và phối hợp hoạt động giữa các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN của VN và tăng cường hơn nữa vai trò điều phối của Ban Thư ký quốc gia về ASEAN. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho VN tiếp nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan phối hợp với Bộ Ngoại giao cùng trao đổi, đề xuất các ưu tiên, trọng tâm sáng kiến, thể hiện đóng góp “chủ động, tích cực và có trách nhiệm” của VN trong tham gia hợp tác ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.