Việt Nam - Canada xác lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện

08/11/2017 18:43 GMT+7

Chiều 8.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada.

Chiều nay (8.11), tại Phủ chủ tịch đã diễn ra lễ đón chính thức Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm chính thức Việt Nam. Sau lễ đón chính thức, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Canada thời gian qua trên nhiều lĩnh vực; nhất trí xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Canada. Đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước, là động lực, kịp thời tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác sâu rộng, hiệu quả trong bối cảnh hai nước ngày càng chia sẻ nhiều lợi ích trên các bình diện song phương, khu vực và quốc tế.

Thu-tuong-Canada
Thủ tướng Canada và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi quan hệ hai nước được mở ra chương mới Ảnh Bình Minh

Hai nhà lãnh đạo nhất trí thời gian tới hai bên sẽ phối hợp triển khai các nội dung trong khuôn khổ Đối tác toàn diện như chính trị - ngoại giao, thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển, giáo dục - đào tạo và những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như an ninh quốc phòng, khoa học công nghệ…; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực như Liên Hợp Quốc, APEC, Francophonie, cũng như trong các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tham gia buổi họp báo chung. Thủ tướng Justin Trudeau cho biết, ông đã từng đến Việt Nam để du lịch vào năm 1995 khi còn là sinh viên. "Ngày hôm nay, khi trở lại đây, tôi đã được thấy sự thay đổi của Việt Nam, cũng như những thứ không hề bị thay đổi", Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói.

Thu-tuong-Canada
Thủ tướng Canada Justin Trudeau Ảnh Bình Minh

Trước câu hỏi của phóng viên về việc là một chính trị gia trẻ, ông làm thế nào để khuyến khích giới trẻ quan tâm đến chính trị, cũng như những vấn đề hệ trọng của đất nước, Thủ tướng Justin Trudeau chia sẻ, nhiều người nghĩ hay hoài nghi giới trẻ không quan tâm đến chính trị. Nhưng khi trò chuyện với họ, ông nhận ra rằng giới trẻ rất quan tâm tới những vấn đề nêu trên. "Chúng ta phải thừa nhận rằng, thế giới đang phát triển rất nhanh, điều đó đặt ra nhiều những thách thức mới, đòi hỏi nhiều ý tưởng, sáng kiến mới từ giới trẻ", Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh.

Theo lịch trình, sáng mai (9.11), Thủ tướng Justin  Trudeau sẽ đến thành phố Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động như gặp gỡ bàn tròn tại Sở Giao dịch thành phố Hồ Chí Minh, gặp gỡ sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng… Ngày 10.11, ông sẽ rời thành phố Hồ Chí Minh, đến Đà Nẵng tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.