Việt Nam cần có chiến lược biển mới

05/12/2017 09:32 GMT+7

Đó là nhận định được đưa ra trong chương trình “Đối thoại biển lần 1: Chiến lược quản trị biển - Vấn đề Biển Đông”, do Học viện Ngoại giao, Đại sứ quán Úc và Quỹ Konrad Adenauer Stiftung (KAS, Đức) phối hợp tổ chức, diễn ra ngày 4.12 tại Hà Nội.

tin liên quan

Triển vọng nuôi cá công nghiệp ở Phú Quốc
Nuôi cá công nghiệp trên biển bằng lồng tròn theo công nghệ Na Uy ở Phú Quốc (Kiên Giang) bước đầu đạt được những thành công nhất định, mở ra hướng đi mới cho nghề nuôi cá của huyện đảo này.
Chương trình dưới sự chủ trì của TS Hà Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách (Viện Biển Đông, Học viện Ngoại giao), cùng sự tham gia của các diễn giả: GS Nguyễn Hồng Thao, thành viên Ủy ban Luật pháp quốc tế Liên Hiệp Quốc; ông Nguyễn Mạnh Đông, Vụ trưởng Vụ Biển (Ủy ban Biên giới);
TS Đỗ Thanh Hải, Viện Biển Đông (Học viện Ngoại giao); ông Andrew Wiguna Mantong, nghiên cứu viên Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế (Indonesia).
Trong phiên thảo luận bàn tròn, ông Nguyễn Mạnh Đông nhấn mạnh: Chiến lược biển VN đến năm 2020 được xây dựng từ năm 2007, đang cho thấy cần phải được sửa đổi. Ông Đông cho rằng từ năm 2007 đến nay đã có nhiều thay đổi tại VN và quốc tế từ bối cảnh cho đến môi trường chính trị, kinh tế... Ngoài ra, với chiến lược được thông qua từ năm 2007, VN phải đối mặt với một số khó khăn, chẳng hạn như liên quan đến tuần tra khu vực lãnh hải, sự phối hợp còn chưa chặt chẽ giữa cơ quan chuyên trách quản lý biển… Ông Đông cho biết hiện VN đang trong quá trình rà soát lại Chiến lược biển VN đến năm 2020.
GS Nguyễn Hồng Thao cũng đồng tình với việc VN cần có một chiến lược biển mới. GS Thao nhìn nhận, Chiến lược biển VN đến năm 2020 mới chủ yếu dựa trên yếu tố kinh tế, hiện nay cần phải chú ý cả yếu tố môi trường, an ninh, ngoài ra cũng không chỉ tính đến yếu tố quốc gia mà còn phải mở rộng hơn là khu vực, quốc tế...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.