Việt Nam - Campuchia tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau

21/12/2016 07:22 GMT+7

Ngày 20.12, sau lễ đón chính thức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen.

Tham dự hội đàm, phía Campuchia có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh; Bộ trưởng cao cấp, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Prak Sokhonn; Bộ trưởng cao cấp phụ trách công tác biên giới Var Kim Hong cùng nhiều quan chức cao cấp khác. Về phía Việt Nam có Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng nhiều bộ trưởng và đại diện cao cấp của bộ ngành liên quan.
Quan hệ Việt Nam - Campuchia sẽ không thay đổi
Chiều 20.12, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức VN theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đến chào Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.
Trong các cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen thông báo những kết quả tốt đẹp đạt được trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và cho biết chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Campuchia và Việt Nam, qua đó đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển sâu rộng và vững chắc trong thời gian tới. Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định dù tình hình khu vực và thế giới có thay đổi thế nào thì quan hệ Campuchia và Việt Nam chắc chắn không thay đổi.
Theo TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Thủ tướng Hun Sen và phái đoàn cấp cao Campuchia là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương tiếp tục phát triển vững chắc, vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Thủ tướng Hun Sen khẳng định chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện tiếp tục phát triển sâu rộng và vững chắc trong thời gian tới. Ông cũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam anh em về sự ủng hộ quý báu và giúp đỡ chí tình đã dành cho chính phủ và nhân dân Campuchia trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.
Hai bên bày tỏ mong muốn tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ song phương theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến, Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa nhưng vẫn hết sức coi trọng quan hệ với các nước láng giềng. Thủ tướng bày tỏ mong muốn hai nước cần tăng cường hơn nữa đoàn kết và hợp tác, tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, hợp tác xử lý tốt những vấn đề còn tồn tại, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cũng như tăng cường hơn nữa tình hữu nghị và tình cảm tốt đẹp của nhân dân hai nước.
Hai bên nhất trí duy trì trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao cũng như giữa các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể, phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; cam kết tích cực phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (24.6.1967 - 24.6.2017); nhất trí tiếp tục duy trì nguyên tắc không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để gây phương hại đến an ninh của nước kia và tăng cường hợp tác chống buôn lậu, vượt biên trái phép và trong phòng chống các loại tội phạm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn chính phủ Campuchia đã hợp tác chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia qua các thời kỳ và đề nghị Thủ tướng Hun Sen chỉ đạo phối hợp hoàn thành việc xây dựng, sửa chữa, tu bổ các đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia.
Về biên giới, hai bên nhất trí giao Ủy ban Liên hợp phân giới cắm mốc phối hợp giải quyết bằng các giải pháp công bằng, hợp lý, chấp nhận được đối với cả hai, nhằm sớm hoàn thành công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền cũng như giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên toàn tuyến biên giới theo các cơ chế hiện có và trên tinh thần láng giềng hữu nghị.
Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hai bên nhất trí giao Bộ Thương mại Campuchia và Bộ Công thương Việt Nam đàm phán sớm thống nhất các nội dung còn vướng mắc để sớm ký kết Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị thúc đẩy và khai thác mạnh hơn nữa việc kết nối tuyến giao thông vận tải, kết nối điện, du lịch, viễn thông, ngân hàng… trong khuôn khổ kế hoạch tổng thể kết nối 3 nền kinh tế Campuchia - Lào - Việt Nam. Hai bên nhất trí đôn đốc trao đổi để đi đến ký kết thỏa thuận về thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Hồ Chí Minh - Phnom Penh để có thể ký nhân dịp hai Thủ tướng gặp nhau trong năm 2017; chủ trì khảo sát mô hình “một cửa, một lần dừng” hợp lý để sớm áp dụng đối với cặp cửa khẩu Mộc Bài - Bà Vét.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn phía Campuchia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người gốc Việt Nam ổn định cuộc sống. Thủ tướng mong rằng Thủ tướng Hun Sen tiếp tục quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết giấy tờ pháp lý cho người gốc Việt ở Campuchia để họ an tâm ổn định cuộc sống, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Campuchia và quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.
Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) sớm giải quyết dứt điểm vấn đề người dân tộc thiểu số Tây nguyên vượt biên trái phép sang Campuchia trên cơ sở cơ chế Thỏa thuận 3 bên ký năm 2005.
Ngoài ra, hai bên cũng đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, chia sẻ những vấn đề về tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm. Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Vương quốc Campuchia trong năm 2017. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và nhận lời.
Ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng cùng chứng kiến lễ ký 3 văn kiện hợp tác bao gồm Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù và Thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Bộ Lễ nghi - Tôn giáo Campuchia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.