Việt Nam - Belarus nâng giá trị buôn bán lên 500 triệu USD

28/06/2017 08:40 GMT+7

'Đồng chí' là từ được Chủ tịch nước Trần Đại Quang dùng để gọi Tổng thống Belarus A.Lukashenko trong buổi hội đàm chính thức giữa hai nhà lãnh đạo sáng qua, 27.6.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Cộng hòa Belarus đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về các vấn đề quan hệ song phương, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. Tổng thống A.Lukashenko khẳng định Belarus luôn coi VN là một trong những ưu tiên đối ngoại quan trọng ở khu vực châu Á.
Tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và thống nhất nhiều giải pháp cụ thể nhằm đưa hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng và quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, trước hết là phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa VN và Liên minh Kinh tế Á - Âu và Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ VN nhằm tạo bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, đồng thời nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai nước có tiềm năng lớn.
Trong tuyên bố chung được hai nhà lãnh đạo ký hôm qua, hai bên khẳng định mong muốn chung tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại; nhất trí phát triển và tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực sản xuất phương tiện vận tải, nông nghiệp, hóa dầu, công nghiệp nhẹ, công nghệ thông tin và ngân hàng, điện tử, khai khoáng, chế biến hải sản, sản phẩm công - nông nghiệp và các lĩnh vực kinh tế khác.
Hai bên hoan nghênh việc thành lập liên doanh giữa VN và Belarus lắp ráp xe tải nhãn hiệu “MAZ Asia” tại VN và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của liên doanh.
Hai bên cũng bày tỏ nguyện vọng tham gia tích cực hơn vào các chương trình quốc gia, các dự án hạ tầng, năng lượng và các dự án khác đang được triển khai tại hai nước, trong đó có nói đến các dự án thiết kế và xây dựng tàu điện ngầm, đường ngầm, thư viện quốc gia, khai khoáng ở VN, triển khai các dự án trong lĩnh vực công - nông nghiệp, thông tin liên lạc, công nghiệp và du lịch ở Belarus. Mục tiêu là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 500 triệu USD trong 2 năm tới (hiện đang là 94,5 triệu USD).
Hai nhà lãnh đạo cũng ghi nhận sự hợp tác hiệu quả, tin cậy trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia của mỗi nước cũng như ổn định trong khu vực và trên thế giới, thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự giai đoạn 2016 - 2020.

tin liên quan

Chủ tịch nước thăm chính thức Cộng hòa Belarus
Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko, sáng nay 26.6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Cộng hòa Belarus từ ngày 26 - 28.6.
VN là cửa ngõ xuất khẩu sản phẩm Belarus sang ASEAN
Phát biểu tại buổi tọa đàm kinh tế với sự tham dự của 160 đại diện doanh nghiệp VN và 200 doanh nghiệp Belarus chiều hôm qua, Tổng thống A.Lukashenko đánh giá rất cao tốc độ tăng trưởng phát triển kinh tế của VN những năm qua. Ông cho rằng, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước là điều kiện để trao đổi phát triển kinh tế, đặc biệt là mở ra triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp. “Chúng tôi sẵn sàng chuyển từ hợp tác mô hình thương mại đơn thuần sang sản xuất bằng cách đầu tư công nghệ, thành lập liên doanh tại VN. Mấy tháng tới thôi, liên doanh Nhà máy ô tô Minsk, với sản phẩm ô tô tải và máy kéo sẽ hoạt động tại VN. Các nhà máy của chúng tôi cũng đã thiết kế các sản phẩm phù hợp với khí hậu của các nước Đông Nam Á”, Tổng thống A.Lukashenko nói.
Ngoài sản xuất ô tô, Tổng thống A.Lukashenko còn đề cập đến 4 lĩnh vực khác có thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước bao gồm: cơ sở hạ tầng và xây dựng, khai khoáng, du lịch và công nghiệp nhẹ. “Việc triển khai các dự án hợp tác sẽ tạo điều kiện nội địa hóa việc chế tạo sản phẩm kỹ thuật phức tạp của Belarus tại VN, sẽ tạo điều kiện để xuất khẩu tiếp sang các quốc gia thành viên ASEAN”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói tại buổi tọa đàm.
Tối qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã hội kiến Thủ tướng và Chủ tịch Viện Đại biểu (hạ viện) của Cộng hòa Belarus. Hôm nay, Chủ tịch nước sẽ thăm Bảo tàng Chiến tranh vệ quốc vĩ đại của Belarus, thăm Nhà máy ô tô MAZ và Công ty nghiên cứu, sản xuất tên lửa phòng không Tetraedz, trước khi rời Belarus để bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga, theo lời mời của Tổng thống Putin (từ 28.6 - 1.7).
Phía VN đánh giá cao quyết định của phía Belarus đơn giản hóa chế độ thị thực đối với công dân VN có thị thực Schengen hoặc thị thực của thành viên EU từ tháng 2.2017. Phía Belarus cũng cảm ơn VN về quyết định miễn thị thực cho công dân Belarus nhập cảnh ngắn hạn cũng như việc đưa Belarus vào danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử.
Tổng thống Belarus khẳng định ủng hộ lập trường của VN giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp tại Biển Đông, bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, với sự tham gia của tất cả các bên liên quan và hoan nghênh các nỗ lực nhằm sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.