Việt - Mỹ tăng cường hợp tác chống dịch bệnh

Vũ Hân
Vũ Hân
07/05/2020 08:48 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đánh giá cao năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam đã tạo điều kiện cung cấp, vận chuyển trang thiết bị y tế, cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Mỹ.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, ngày 6.5, theo đề nghị của phía Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đánh giá cao năng lực ứng phó với dịch bệnh Covid-19 của Việt Nam và cảm ơn Việt Nam đã tạo điều kiện cung cấp, vận chuyển trang thiết bị y tế, cũng như trao tặng khẩu trang cho phía Mỹ.
Ông Trump cũng thông báo sẵn sàng tặng Việt Nam một số máy thở để hỗ trợ điều trị bệnh nhân Covid-19, đề nghị hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong phòng chống dịch bệnh. Tổng thống Trump lấy làm tiếc Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN đã bị hoãn do dịch Covid-19 và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Mỹ - ASEAN trong thời gian tới.
Về phía mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cập nhật về tình hình kiểm soát dịch Covid-19 ở Việt Nam, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, Mỹ sẽ sớm kiểm soát thành công dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.
Thủ tướng cảm ơn thiện chí của Tổng thống Trump tặng máy thở cho Việt Nam; đồng thời cảm ơn Mỹ đã hỗ trợ tài chính cho ASEAN, trong đó gần 10 triệu USD dành riêng cho Việt Nam, để nâng cao năng lực y tế và phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump bày tỏ hài lòng về tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều tiếp tục tăng trong quý 1/2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump nhất trí sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại, tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa của nhau trong thời gian tới.
Tổng thống Trump khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam, đánh giá cao quan hệ Việt Nam - Mỹ đã phát triển mạnh mẽ trong 25 năm qua và tin tưởng quan hệ sẽ tiếp tục phát triển ngày càng bền chặt hơn thời gian tới; đồng thời, bày tỏ mong muốn sẽ sớm được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Trước đó, vào các ngày 26.3 và ngày 28.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Donald Trump đã có thư thăm hỏi về tình hình dịch Covid-19.
Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị - Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ngoại trưởng Mike Pompeo đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ứng phó với các thách thức chung, nhất trí tăng cường phối hợp để thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Mỹ, trong quá trình VN đảm nhận vị trí Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ.
Hai bên cũng trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.