Việt kiều đòi bồi thường 56.000 USD sau mổ mắt hỏng: Tòa bác đơn khởi kiện

23/07/2019 16:17 GMT+7

HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện do nguyên đơn không chứng minh được tính xác thực của các hóa đơn chữa trị tại Mỹ, cũng như không chấp hành đúng phác đồ điều trị sau mổ mắt của Bệnh viện Mắt Sài Gòn.

Ngày 23.7, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Việt Kiều đòi bồi thường 56.000 USD vì bị mổ mắt hỏng" giữa nguyên đơn là ông Huỳnh Hữu Thông (tên gọi khác là Huynh Tom Vu, quốc tịch Mỹ) và bị đơn là Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam (trụ sở Q.1, TP.HCM; chủ sở hữu là Bệnh viện Mắt Sài Gòn), TAND TP.HCM đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện từ phía nguyên đơn.
Tại phiên tòa, Viện KSND TP.HCM cho rằng, 27 hóa đơn chữa trị tại bệnh viện ở Mỹ mà đại diện ủy quyền của ông Thông cung cấp cho tòa trước đó không đảm bảo tính xác thực. Các hóa đơn đều được xin cấp vào ngày 1.12.2018, không phải hóa đơn sau mỗi lần khám và chữa trị. Phía nguyên đơn cũng không chứng minh được các chứng từ trên là hợp pháp. Do đó, Viện KSND đề nghị HĐXX không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Theo HĐXX, nguyên đơn không có đủ cơ sở chứng minh việc chữa trị của Bệnh viện Mắt Sài Gòn có sai sót. Sau khi khám, ông Thông được chẩn đoán mắc đục thuỷ tinh thể, và việc Bệnh viện Mắt Sài Gòn thực hiện phương pháp Phaco để điều trị cho ông là đúng. Tòa cho rằng, nguyên nhân thị lực không tăng do phù giác mạc có thể điều trị khỏi, nhưng bệnh nhân đã không điều trị theo đúng phác đồ của bệnh viện mà trở về Mỹ để chữa trị.
HĐXX nhận định, các hóa đơn nguyên đơn cung cấp đều có thời gian dịch vụ từ năm 2005 đến 2018, nội dung các hóa đơn lại không thể hiện điều trị mắt trái hay mắt phải. Kết luận của Hội đồng khoa học và kết luận Giám định pháp y trên hồ sơ của Phân viện Pháp y TP.HCM được thực hiện sau khi ông Thông chữa trị tại bệnh viện Mỹ, nên không đủ cơ sở chính xác để xác định các biến chứng của ông Thông do Bệnh viện Mắt Sài Gòn gây hay do bệnh viện ở Mỹ gây ra.
Theo đơn khởi kiện của ông Huỳnh Hữu Thông, năm 2009, Bệnh viện Mắt Sài Gòn chẩn đoán ông Thông bị đục thủy tinh thể. Sau khi được mổ mắt theo phương pháp Phaco tại bệnh viện trên, ông thấy mắt có dấu hiệu bất thường nên đã tới Bệnh viện Mắt TP.HCM (Q.3, TP.HCM) để khám, và được kết luận mắt phải bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, có thể bị mù vĩnh viễn nếu không được điều trị sớm. Không đòi được bồi thường từ phía bệnh viện nên ông Thông đã làm đơn khởi kiện ra tòa.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm lần 1, TAND TP.HCM đã bác yêu cầu đòi bồi thường của ông Huỳnh Hữu Thông. Sau khi ông Thông kháng cáo, tại phiên phúc thẩm, TAND tối cao tại TP.HCM buộc Công ty TNHH Bệnh viện mắt Thái Thành Nam phải có trách nhiệm bồi thường cho ông Thông số tiền hơn 46.000 USD như yêu cầu của nguyên đơn.
Tuy nhiên, tháng 3.2016, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao quyết định hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm để làm rõ chứng cứ liên quan đến việc ông Huỳnh Hữu Thông điều trị tại Mỹ về sự cố biến chứng sau mổ mắt ở Bệnh viện Mắt Sài Gòn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.