Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí: Cử cán bộ đi học điều tra kỹ thuật số

Trung Hiếu
Trung Hiếu
02/12/2019 13:23 GMT+7

Viện trưởng Viện KSND tối cao Lê Minh Trí: 'Vừa rồi riêng ngành kiểm sát cử cán bộ đi học ở hai nước để học điều tra kỹ thuật số. Giờ chưa học cũng phải làm nhưng mình học về để điều tra cho tốt hơn'

Sáng 2.12, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM (đơn vị số 4) tiếp xúc cử tri Q.5. Tổ đại biểu Quốc hội này gồm có ông Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện KSND tối cao, ông Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM, ông Phạm Phú Quốc, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM.

Cử người ra nước ngoài học điều tra trên mạng

Liên quan đến việc xử lý tội phạm trên mạng, ông Lê Minh Trí cho biết thực tế trên mạng gần như giống ngoài đời, tức là ngoài đời có tội phạm lừa đảo gì thì trên mạng cũng có.

“Về mặt mục đích và lòng tham đều giống nhau, chỉ là phương thức hành động có lúc khác nhau”, ông Lê Minh Trí nói.

Theo ông Lê Minh Trí, hiện chức năng quản lý của nhà nước đòi hỏi không chỉ có Luật An ninh mạng mà kể cả chứng cứ điện tử cũng phải được luật hóa, bổ sung quy trình điều tra… Điều này các nước phát triển đã làm rồi và Việt Nam đang cập nhật để tiến hành đồng bộ.

“Hiện nay chúng ta cũng đấu tranh, xử lý được tội phạm trên mạng nhưng chúng ta cảm thấy chưa hài lòng và cần phải cố gắng hơn nữa”, ông Lê Minh Trí nói.

Ông Lê Minh Trí cho hay thu thập chứng, điều tra chứng cứ trên mạng khó khăn hơn nhiều. Nếu cơ quan điều tra thu thập không tốt dễ bị tội phạm hủy mất chứng cứ. Cho nên Luật An ninh mạng chỉ là khung pháp lý để cơ quan chức năng thực hiện và làm được hiệu quả hay không đòi hỏi phải có năng lực, kỹ năng thực hiện.

“Vừa rồi riêng ngành kiểm sát cử cán bộ đi học ở hai nước để học điều tra kỹ thuật số. Giờ chưa học cũng phải làm nhưng mình học về để điều tra cho tốt hơn”, ông Lê Minh Trí khẳng định.

Không để xảy ra oan sai, lọt tội

Trả lời liên quan đến những tồn tại, yếu kém xảy ra ở TP.HCM mà cử tri nêu, ông Lê Minh Trí cho hay ở TP.HCM thời gian qua cũng có nhiều mặt tích cực, cử tri cần phải có ghi nhận và những tồn tại cần phải góp ý.

Ông Lê Minh Trí trò chuyện với cử tri

Ảnh: Trung Hiếu

“Bài văn bao giờ cũng hai vế. Trong tư pháp bao giờ cũng có buộc tội và gỡ tội. Chứ không thể có chuyện cứ buộc tội người ta sẽ có ngày oan sai nhưng cứ gỡ tội sẽ có ngày lọt”, ông Lê Minh Trí nói.

“Với tư cách là người thực thi pháp luật, tôi khẳng định đã làm là phải đúng luật, chứng cứ phải rõ ràng, buộc phải buộc, gỡ phải gỡ, không được oan, không được sai, không được lọt”, ông Lê Minh Trí nói và cho biết những góp ý của cử tri giúp đại biểu Quốc hội thực hiện tốt hơn công việc của mình.

Theo ông Lê Minh Trí, việc chống tham nhũng so với trước đây có nhiều tiến bộ và việc thực hiện rất quyết liệt. Điều này cần phải được động viên chứ nếu chỉ nhìn một chiều sẽ “làm mất lửa” những người đang thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.