Viện Sức khỏe môi trường chưa công bố kết quả kiểm tra thủy ngân sau cháy công ty Rạng Đông

Liên Châu
Liên Châu
31/08/2019 10:02 GMT+7

“Chúng tôi chưa hề công bố về kết quả test nhanh chỉ số môi trường sau đám cháy ở Công ty Rạng Đông ”, lãnh đạo viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường cho biết.

Như Thanh Niên đưa tin, chiều 30.8, UBND quận Thanh Xuân đã có thông báo về kết quả kiểm tra ban đầu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế). Theo thông báo này, kết quả xác định lúc 16 giờ ngày 30.8 của Viện kể trên cho thấy các chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh, đều trong ngưỡng cho phép và an toàn đối với người dân.

[FLYCAM] Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông tan hoang sau hỏa hoạn

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên sáng 31.8, TS - BS Nguyễn Đức Sơn, Phó viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), cho biết: "Chiều 30.8, chúng tôi sử dụng một số thiết bị hiện đại để test nhanh chỉ số môi trường tại khu vực đám cháy của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhưng chưa hề công bố kết quả".
Vì vậy, ông Sơn tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin về kết quả test nhanh chiều 30.8 được lan truyền, cho thấy môi trường tại nơi vừa xảy ra đám cháy trong ngưỡng an toàn.
“Không biết ai đưa ra thông tin này. Tại buổi khảo sát, lấy mẫu chiều 30.8, chỉ có các cán bộ của Viện, một số thành viên khác tham gia nhưng không thực hiện về chuyên môn”, ông Sơn nói.
Ông Sơn nói rõ hơn: "Một số bản tin đưa từ khoảng 16 giờ chiều 30.8 với nội dung cho biết các chỉ số môi trường an toàn tại nơi lấy mẫu, trong khi tại thời điểm đó chúng tôi mới lấy được khoảng 2/3 số mẫu. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày chúng tôi mới thực hiện xong việc lấy mẫu, nên càng không hiểu ai đã công bố thông tin là Viện chúng tôi kết luận là môi trường an toàn?’.

Trắng đêm vất vả vì vụ cháy nhà kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông

Các cán bộ của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường lấy mẫu xét nghiệm để đánh giá nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau đám cháy ở Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông

ẢNH NGỌC HẢI

Ông Sơn cũng lưu ý, các test nhanh chỉ mang tính hỗ trợ. Chúng tôi đã lấy các mẫu xét nghiệm để xác định có hay không ô nhiễm thủy ngân được lấy tại khu vực này. Cụ thể, trong khu vực nhà máy chúng tôi lấy 3 mẫu đất, 1 mẫu nước sinh hoạt, 1 mẫu nước bề mặt, 1 mẫu nước thải. Tại khu dân cư nơi gần đám cháy, chúng tôi lấy 3 mẫu đất, 3 mẫu nước sinh hoạt, 2 mẫu nước bề mặt. Việc xét nghiệm đang rất khẩn trương, làm liên tục trong các ngày nghỉ lễ. Kết quả sẽ có trong vòng 4 - 5 ngày nữa.
Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, PGS - TS Doãn Ngọc Hải cho rằng, nên theo dõi sức khỏe người dân ở khu vực đám cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông vì các nguy cơ hiện chưa được đánh giá đầy đủ, việc quận Thanh Xuân rút lại khuyến cáo không phải là không có nguy cơ mà chỉ do đơn vị đưa ra khuyến cáo làm chưa đúng thẩm quyền, chuyên môn.

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Cần vệ sinh ngay nhà máy cấp nước và trường tiểu học

“Cơ quan y tế vào cuộc với mong muốn có các bằng chứng cụ thể, đưa ra các giải pháp và chỉ số theo dõi đánh giá sức khỏe để người dân không hoang mang nhưng cũng không nên bỏ qua việc kiểm soát các nguy cơ”, ông Hải lưu ý và cho rằng, do có trận mưa to sau đám cháy nên diễn biến có thể phức tạp hơn. Mưa có thể làm giảm nồng độ ô nhiễm (nếu có) trong không khí, nhưng lại làm ô nhiễm lan rộng hơn. Người dân vì thế không nên quá lo lắng nhưng cũng không được chủ quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.