Viện Pasteur Nha Trang tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 vì hết nguồn sinh phẩm

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
06/08/2020 15:26 GMT+7

Viện Pasteur Nha Trang cho biết do hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên tạm hoãn nhận mẫu Covid -19 từ các đơn vị và đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai xét nghiệm .

Ngày 6.8, TS.Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết đơn vị vừa có văn bản gửi 11 Sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung, về việc tạm hoãn nhận mẫu Covid-19

Viện Pasteur Nha Trang tạm hoãn nhận mẫu xét nghiệm Covid-19 vì hết nguồn sinh phẩm

Theo Viện Pasteur Nha Trang, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Viện đã hỗ trợ xét nghiệm cho các tỉnh, thành rất nhiều mẫu bệnh phẩm; đặc biệt là các tỉnh, thành đang có ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. 

Hiện tại Viện đã hết nguồn sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao nên sẽ không nhận mẫu từ các đơn vị và đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh chủ động triển khai  xét nghiệm
Nếu các tỉnh, thành nào quá tải và có nhu cầu xét nghiệm mẫu về Viện nhưng phải kèm sinh phẩm, kít tách chiết, vật tư tiêu hao tương đương với số lượng mẫu. 

Đà Nẵng xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp gộp nhóm từ ngày 5.8

Trao đổi thêm với Thanh Niên về vấn đề trên, TS.Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, cho biết văn bản hôm 5.8 Viện gửi các tỉnh là đúng lúc đó Viện không còn sinh phẩm, hoá chất phục vụ xét nghiệm Covid-19. Sau đó, lãnh đạo Viện đã liên hệ với một số đơn vị và được hỗ trợ nhưng số lượng ít, chỉ đủ thực hiện cho những trường hợp là tỉnh khó khăn và trường hợp nguy cơ có khả năng dương tính. 
Khánh Hòa là địa phương đã tiếp nhận, cách ly hàng trăm công dân Việt Nam trở về nước. Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa, cho biết trung tâm vừa nhận được văn bản của Viện Pasteur Nha Trang thông báo tạm hoãn nhận mẫu Covid-19.
Ông Dõng cho biết, hiện nay có một đơn vị đề xuất hỗ trợ đặt máy xét nghiệm Covid-19 cho tỉnh Khánh Hòa, tỉnh chỉ cần mua hóa chất, vật tư tiêu hao. Để chủ động trong công tác chống dịch, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Y tế và đã báo cáo xin chủ trương từ UBND tỉnh Khánh Hòa, được lãnh đạo UBND tỉnh đồng ý. Hiện tại, Trung tâm đang làm các bước để lắp đặt máy, dự kiến, trong tuần sau sẽ triển khai đặt máy tại Trung tâm. Dự kiến, công suất của máy thực hiện 200 mẫu/ngày, đáp ứng kịp thời cho việc xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm của tỉnh. 

Người dân có dấu hiệu sức khỏe bất thường nào cần xét nghiệm ngay Covid-19?

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.