Viện KSND xác định Trần Phương Bình chủ mưu, cầm đầu

Phan Thương
Phan Thương
03/07/2020 05:13 GMT+7

Viện KSND TP.HCM cho rằng bị cáo Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; là người chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội.

Hôm qua (2.7), đại diện Viện KSND (VKS) TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm và đề nghị mức án đối với bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi), nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và 11 đồng phạm có hành vi phạm tội gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 8.827 tỉ đồng.

Đề nghị tuyên phạt Trần Phương Bình mức án chung thân

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Bình mức án tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) 18 - 20 năm tù, các đồng phạm còn lại là nguyên cán bộ DongA Bank từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định cho vay…
Theo VKS, tại tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo cáo trạng truy tố. Bị cáo Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, là người chỉ đạo các bị cáo trong vụ án và những người liên quan thực hiện hành vi phạm tội: lập ra các công ty nhưng không hoạt động trên thực tế; “vẽ” ra các tài sản đảm bảo hoặc nâng khống tài sản đảm bảo gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho ngân hàng.
Trong đó, Trần Phương Bình cùng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia gây thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng; nhóm M&C gây thiệt hại hơn 3.949 tỉ đồng; nhóm Đồng Tiến gây thiệt hại hơn 393,6 tỉ đồng; và nhóm Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng.
Đồng thời, Trần Phương Bình nhờ người khác đứng tên vay ở DongA Bank, sau đó chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ chứng từ thu, nộp khống chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75,6 tỉ đồng.

Đề nghị Trần Phương Bình bồi thường gần 3.500 tỉ đồng

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc bị cáo Trần Phương Bình bồi thường cho DongA Bank 75,6 tỉ đồng là tiền bị cáo này trực tiếp chiếm đoạt của ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân; bồi thường hơn 3.139 tỉ đồng trong việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC vay tiền; đồng thời dành quyền khởi kiện dân sự cho Trần Phương Bình đối với những người đứng tên khoản vay. Nhóm Hiệp Phú Gia do Nguyễn Thiện Nhân điều hành nhưng Nhân đang bỏ trốn nên cơ quan CSĐT tách ra, xử lý sau.
Đối với khoản vay tại nhóm M&C, VKS đề nghị HĐXX buộc bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C) bồi thường hơn 3.949 tỉ đồng cho DongA Bank.
Liên quan đến các khoản vay của nhóm khách hàng Đồng Tiến, VKS đề nghị HĐXX buộc ông Trần Quang Khải (đại diện pháp luật Công ty TNHH thép Đồng Tiến) có trách nhiệm hoàn trả cho DongA Bank hơn 257 tỉ đồng đối với 7 khoản vay tín chấp sai quy định; buộc ông Bùi Văn Dội (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư TBT) hoàn trả hơn 165 tỉ đồng đối với 3 khoản vay tín chấp sai quy định.
Liên quan đến khoản vay của nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng, VKS đề nghị HĐXX buộc bà Vũ Thị Liên hoàn trả gần 1.100 tỉ đồng; bà Liên có trách nhiệm liên đới cùng bà Nguyễn Thị Minh hoàn trả hơn 163 tỉ đồng; liên đới cùng bà Nguyễn Thị Thu Trang hoàn trả 105 tỉ đồng, là những khoản dư nợ của nhóm Tân Hiệp Hưng tại DongA Bank. Nhóm Tân Vạn Hưng do ông Huỳnh Bá Thành chỉ đạo và điều hành nhưng ông Thành đã chết nên cơ quan CSĐT không xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông này.
Ngoài ra, VKS đề nghị tiếp tục tạm giữ 250 tỉ đồng, là tiền đầu tư trái pháp luật của Trần Phương Bình, đã được Công ty Ba Son nộp lại, nhằm đảm bảo việc thi hành án của ông Bình.
Hôm nay (3.7), phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư đối với 12 bị cáo; phần bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn dân sự, người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.