Viện KSND tối cao yêu cầu điều tra việc dùng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô

Thái Sơn
Thái Sơn
18/12/2020 04:59 GMT+7

Viện KSND tối cao vừa ra quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô , sau hơn 1 tháng nhận được kết luận điều tra vụ án từ Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an.

Hoàn tất điều tra bổ sung trong 2 tháng
Tại quyết định trả hồ sơ, Viện KSND (VKS) tối cao yêu cầu đơn vị thụ lý vụ án làm rõ các nội dung: hành vi của từng bị can trong việc làm và cấp bằng giả, khoản tiền các bị can thu lợi bất chính và xử lý hậu quả đối với việc làm và cấp bằng giả…
Đáng chú ý, VKS tối cao cho rằng, theo danh sách thu được tại Trường ĐH Đông Đô, có 626 trường hợp được cấp văn bằng 2 tiếng Anh, trong đó mới làm rõ 193 trường hợp không qua đào tạo. Kết luận điều tra mới chỉ nêu chung số liệu các trường hợp được cấp bằng không qua đào tạo mà chưa rõ danh sách cụ thể. Bởi vậy, VKS tối cao thấy cần xác định cụ thể người nhận bằng và trách nhiệm từng bị can với các trường hợp này.
 

Đề nghị xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức khi sử dụng bằng giả. Các đơn vị thực hiện và thông báo kết quả trước khi kết thúc điều tra bổ sung

Viện KSND tối cao

VKS tối cao cũng yêu cầu điều tra bổ sung đối với việc xử lý trách nhiệm của việc làm, cấp bằng giả. Trong đó, đơn vị chủ quản xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức, viên chức với 193 trường hợp được cấp bằng không đúng quy định. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra mới thu hồi 67 văn bằng gốc nên cần tiếp tục thu hồi số còn lại.
Đối với 60 trường hợp sử dụng bằng giả, cơ quan điều tra mới xác định 25 người (22 người rút hồ sơ dừng chương trình học, 3 trường hợp xin thôi học thạc sĩ, rút kết quả thi nâng ngạch thanh tra viên), do đó VKS tối cao yêu cầu xác định 35 trường hợp còn lại đã sử dụng bằng giả vào việc gì.
“Đề nghị xử lý trách nhiệm đảng viên, công chức khi sử dụng bằng giả. Các đơn vị thực hiện và thông báo kết quả trước khi kết thúc điều tra bổ sung”, quyết định trả hồ sơ nêu rõ, đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung trong thời gian không quá 2 tháng.
Viện KSND tối cao yêu cầu điều tra việc dùng bằng giả của Trường ĐH Đông Đô

Nguyễn Khắc Hùng, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, bỏ trốn đang bị truy nã

ẢNH: BỘ CÔNG AN CUNG CẤP

Nhiều người dùng bằng giả để bảo vệ luận án tiến sĩ

Kết luận điều tra xác định, dù không được cấp phép đào tạo văn bằng 2 nhưng từ năm 2017, Trường ĐH Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân, đồng thời ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Qua đó, đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường số tiền hơn 24 tỉ đồng. Tuy nhiên nhiều khoản chi trong số tiền này không thể hiện rõ trên hóa đơn chứng từ.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Công an, Bộ GD-ĐT, VKS tối cao, TAND tối cao, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về vụ cấp và sử dụng bằng giả tại Trường ĐH Đông Đô. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương truy bắt Trần Khắc Hùng; đồng thời xác minh, làm rõ những sai phạm liên quan của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô, nếu có dấu hiệu của tội phạm phải khởi tố điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.
Cũng thời gian này, Trường ĐH Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh, bao gồm 193 trường hợp được cấp bằng không qua thi tuyển hoặc đào tạo, không đủ điều kiện để cấp bằng. Trong số 193 trường hợp được cấp bằng giả, có 60 người đã sử dụng bằng. Đáng chú ý, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả để xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, 1 trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi tuyển công chức, 2 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ...
Trong vụ án này, cơ quan an ninh điều tra xác định Trần Khắc Hùng, 48 tuổi, Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Đông Đô, có vai trò chủ mưu, chỉ đạo các bị can trong vụ án thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên, do Trần Khắc Hùng bỏ trốn nên CQĐT đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hùng, khi bắt được sẽ xử lý sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.