Viện KSND tối cao xác minh vụ 'lập khống biên bản bắt quả tang’

Thái Sơn
Thái Sơn
22/09/2020 12:07 GMT+7

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đang xác minh, làm rõ tố cáo của công dân về việc Công an Q.Bắc Từ Liêm lập biên bản bắt người phạm tội quả tang có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Nguồn tin Thanh Niên cho biết, ngày 21.9, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp (Vụ 6) thuộc Viện KSND tối cao vừa chuyển đơn tố cáo của công dân đến Cơ quan điều tra thuộc Viện KSND tối cao để xác minh, làm rõ một số vấn đề liên quan đến dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.
Trước đó, ngày 18.9.2020, Vụ 6 nhận được đơn của bà Vũ Thị Liên (60 tuổi, ở H.Thanh Trì, TP.Hà Nội) tố cáo hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp của cán bộ, chiến sĩ Công an Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội.
Theo đơn tố cáo, bà Vũ Thị Liên, nhân viên tạp vụ của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục TDS VN (TDS), làm việc tại tòa nhà TH1, khu đô thị Nam Cường, P.Cổ Nhuế 1, Q.Bắc Từ Liêm, khoảng 10 giờ ngày 2.8.2019, bà Liên đang ở trong phòng bảo vệ của tòa nhà thì thấy nhiều người tụ tập phía bên ngoài tòa nhà nên đã sử dụng điện thoại để chụp ảnh để báo cáo lãnh đạo.
Sau đó, một số người tổ chức cắt xích khóa cổng và trèo tường nhảy vào trong khuôn viên Tòa nhà TH1, giật điện thoại của bà Liên, đạp vào chân khiến bà Liên ngã đập đầu vào tường, choáng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.
Bà Liên có đơn tố cáo ông Hà Mạnh Hùng, cán bộ Công an Q.Bắc Từ Liêm; và ông Nguyễn Nam Giang, là Kiểm sát viên Viện KSND Q.Bắc Từ Liêm, đã tự ý lập biên bản khổng bắt người phạm tội quả tang. Bà Liên đã bị đánh ngất lúc gần 11 giờ ngày 2.8.2019 và phải đưa cấp cứu đến 17 giờ cùng ngày mới được đưa về Công an Q.Bắc Từ Liêm để ký các loại giấy tờ, đến 20 giờ mới được cho về nhà.
Qua nghiên cứu đơn và các tài liệu kèm theo của bà Vũ Thị Liên, Vụ 6 nhận thấy, bà Liên đã đưa ra được các file ảnh chụp bản thân được lực lượng Công an địa phương khiêng cáng ra khỏi cổng tòa nhà TH1 lúc 11 giờ 33 phút để đưa lên xe cấp cứu tại Bệnh viện 198 - Bộ Công an.
Nếu tính thời gian từ lúc bà Liên bị khống chế dẫn đến bất tỉnh và gọi xe cấp cứu cũng mất thêm một khoảng thời gian nhất định trước thời điểm khiêng cáng bà Liên ra xe. Tuy nhiên, trên Biên bản Bắt người phạm tội quả tang của Công an Q.Bắc từ Liêm lập ngày 2.8.2019, thể hiện thời gian thực hiện bắt đầu lúc 11 giờ 25 phút và kết thúc lúc 11 giờ 55 phút cùng ngày.
Do vậy, Vụ 6 cho rằng, có căn cứ tố cáo của công dân là có cơ sở, cần phải kiểm tra xác minh. “Ngoài ra, cũng cần phải xác minh, làm rõ hành vi chống đối của bà Liên và căn cứ sử dụng công cụ hỗ trợ và cưỡng chế dẫn đến phải đưa bà Liên đi cấp cứu của lực lượng Công an Q.Bắc Từ Liêm”, văn bản của Vụ 6 nêu.
Được biết, tố cáo của bà Vũ Thị Liên có liên quan đến vụ án hình sự chống người thi hành công vụ mà Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh. Theo đó, từ thông tin tố giác của công dân về một vụ “bắt cóc con tin” xảy ra tại tòa nhà TH1, ngày 2.8.2019, Công an Q.Bắc Từ Liêm đã tổ chức lực lượng hàng chục người đến hiện trường để giải cứu con tin.
Quá trình giải cứu đã xảy ra xô xát giữa lực lượng chức năng và nhân viên của công ty TDS. Sau đó đã có 2 người bị khởi tố về hành vi chống người thi hành công vụ. Trong đó, bà Vũ Thị Liên bị lập biên bản và xử phạt hành chính số tiền 4 triệu đồng về hành vi dùng vũ lực chống người thi hành công vụ.
Đáng chú ý, quá trình điều tra, xét xử vụ án, các cơ quan tố tụng xác định vụ bắt cóc con tin là không có thật mà là do tranh chấp, mâu thuẫn cá nhân giữa các cổ đông của Công ty TDS. Tòa phúc thẩm TAND TP.Hà Nội cũng đã kiến nghị xử lý hành vi hoang báo đối với người có liên quan.
Ngoài việc tố cáo hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp của lực lượng Công an và Kiểm sát Q.Bắc Từ Liêm, bà Vũ Thị Liên đã khởi kiện Trưởng Công an Q.Bắc Từ Liêm trong việc ra quyết định hành chính xử lý bà về hành vi dùng vũ lực chống người thi hành công vụ.
Vụ kiện này đã được TAND Q.Bắc Từ Liêm thụ lý nhưng 2 lần bị hoãn, trong đó, lần gần nhất là ngày 14.9, do Công an Q.Bắc Từ Liêm có đơn xin hoãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.