Viện KSND tỉnh Tây Ninh tới xã xin lỗi nạn nhân oan sai cách đây 40 năm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
07/05/2019 19:48 GMT+7

Ngày mai (8.5) sẽ diễn ra buổi Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi trực tiếp ông Nguyễn Văn Dũng (61 tuổi), ở ấp Xóm Mới 2, xã Thanh Phước, H.Gò Dầu (Tây Ninh) bị bắt oan cách đây 40 năm.

[VIDEO] Tâm sự ngày trở về trong sạch sau 40 năm oan sai của người cựu binh Tây Ninh

Trong thư mời gửi cho ông Nguyễn Văn Dũng, Viện KSND tỉnh Tây Ninh cho biết buổi công khai xin lỗi khôi phục danh dự cho ông Nguyễn Văn Dũng sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ ngày 8.5 tại hội trường UBND xã Thanh Phước, H.Gò Dầu. Đây cũng là nơi ông Dũng và gia đình sinh sống trong nhiều năm qua.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Dũng cho hay ban đầu ông muốn buổi xin lỗi trưc tiếp diễn ra ở nơi ông công tác khi bị bắt vào năm 1979, là ở Sư đoàn 317 đóng ở H.Hóc Môn (TP.HCM).

Tuy nhiên, Viện KSND tỉnh Tây Ninh đưa ra một số quy định và muốn tổ chức xin lỗi ông Dũng ở địa phương.

[VIDEO] Xin lỗi, phục hồi danh dự nạn nhân oan sai 40 năm ở Tây Ninh

Trước đó, Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh những sai sót liên quan đến vụ án oan sai "cướp năm chỉ vàng” tại nhà máy xay xát ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) liên quan đến 8 nạn nhân.

Đêm 26.7.1979, chỉ vì có tin báo có vụ cướp vàng xảy ra tại nhà máy xay xát lúa ở ấp Bùng Binh, xã Đôn Thuận, H.Trảng Bàng (Tây Ninh) do ông Nguyễn Văn Đơ làm chủ, 8 người trong một đại gia đình đang sống cuộc đời yên ấm bỗng nhiên bị bắt.
Thư mời của Viện KSND tỉnh Tây Ninh gửi cho ông Nguyễn Văn Dũng Trung Hiếu

Tám người bị bắt là ông Nguyễn Văn Dũng (được Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi), Hồ Long Chánh, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Dũng (Dũng nhỏ), Nguyễn Thành Nghị (đã mất), Võ Thị Thương, Nguyễn Thị Lan.

Sau đó, họ bị buộc phải nhận tội mà không có bất cứ bằng chứng gì. Họ đã bị tù oan với thời gian 3 năm 9 tháng 14 ngày mới được trả tự do. Khi bị bắt oan, ông Nguyễn Văn Dũng đang là quân nhân tình nguyện Campuchia đang về phép thăm nhà.

Năm 1983, sau thời gian bị tù oan, 8 người này được ra tù trong cảnh “nhà tan cửa nát”, bị người thân, làng xóm coi khinh. Nhiều người trong số họ phải bỏ quê đến xứ khác mưu sinh vì không chịu được nỗi đau “mình là kẻ cướp”.

Ông Nguyễn Văn Dũng trong buổi lễ nhận lại người cháu bị lìa xa do cha mẹ bị bắt oan cách đây 40 năm Trung Hiếu

Trong số 8 người bị tù oan, sau khi được trả tự do, nhưng duy nhất ông Nguyễn Văn Dũng có quyết định đình chỉ điều tra vụ án. Cũng nhờ quyết định này, năm 2018 ông Nguyễn Văn Dũng kiện Viện KSND tỉnh Tây Ninh đòi bồi thường hơn 40 tỉ đồng, nhưng cuối cùng TAND tỉnh Tây Ninh phán quyết bồi thường 615 triệu đồng.

Bảy người còn lại do không có quyết định đình chỉ điều tra, nên vẫn mang thân phận bị can suốt 36 năm qua.

Sau khi Báo Thanh Niên có loạt bài phản ánh những sai sót liên quan đến vụ việc, trong đó đề nghị cần phải nhanh chóng có quyết định minh oan, trả lại quyền lợi chính đáng cho các nạn nhân, mới đây ngày 4.4, Viện KSND tỉnh Tây Ninh trao quyết định đình chỉ điều tra vụ án cho 7 nạn nhân còn lại.

Sau khi có quyết định đình chỉ vụ án, 7 nạn nhân đã nộp đơn tại Viện KSND tỉnh Tây Ninh, yêu cầu khôi phục danh dự và bồi thường thiệt hại oan sai.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi ông Nguyễn Văn Dũng 3 kỳ liên tiếp trên Báo Thanh Niên và Báo Tây Ninh, kể từ ngày 10.4. Và trong ngày mai (8.5) Viện KSND tỉnh Tây Ninh xin lỗi trực tiếp.

Viện KSND tỉnh Tây Ninh khẳng định ông Nguyễn Văn Dũng đã bị bắt oan từ năm 1979 đến năm 1983 về tội “cướp tài sản công dân"; ngày 11.5.1983 Viện KSND tỉnh Tây Ninh có Quyết định đình chỉ điều tra số 15 do ông Nguyễn Văn Dũng không phạm tội.

ĐỒ HỌA: CẨM TIÊN

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.