Vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc làm 5 người chết: Viện KSND đề nghị y án sơ thẩm

1 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Ngày 4.6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ xe Toyota Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong, xảy ra chiều 19.11.2016.
Bị cáo Hoàng tại phiên phúc thẩm 4.6  /// TRẦN CƯỜNG Bị cáo Hoàng tại phiên phúc thẩm 4.6 - TRẦN CƯỜNG
Bị cáo Hoàng tại phiên phúc thẩm 4.6
TRẦN CƯỜNG
Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn (42 tuổi, trú H.Yên Phong, Bắc Ninh; tài xế xe Toyota Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, 35 tuổi, quê H.Đông Hưng, Thái Bình; tài xế container) cùng bị xét xử tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Lời sau cùng trong vụ án Innova đi lùi trên cao tốc khiến 5 người chết

Tại phiên sơ thẩm ngày 14.2, Hội đồng xét xử TAND TX.Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Sơn 9 năm tù giam, bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam. Sau đó, bị cáo Hoàng có đơn kháng cáo kêu oan, đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm. Ngày 13.5, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm nhưng phải hoãn vì tất cả các luật sư tham gia bào chữa, người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo, bị hại đều vắng mặt.
Tự bào chữa trong phiên phúc thẩm, bị cáo Hoàng phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng bị cáo lái xe đầu kéo với tốc độ 62 km/giờ trên làn đường được phép di chuyển với tốc độ 60 - 100 km/giờ. Khi phát hiện xe Innova phía trước, Hoàng thấy biển báo nút giao, biển rẽ trái sau đó mới đến biển cảnh báo đi chậm, vì thế đại diện Viện KSND (VKS) cáo buộc tài xế phải giảm về đúng tốc độ tối thiểu 60 km/giờ khi thấy biển báo đi chậm là không hợp lý.
Bên cạnh đó, đoạn đường xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu tài xế phải giảm tốc độ xuống dưới 60 km/giờ. Dữ liệu giám sát hành trình của xe mất tín hiệu 53 giây nên bị cáo không rõ VKS căn cứ vào đâu để khẳng định khoảng thời gian này xe không giảm tốc độ. Theo bị cáo Hoàng, nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe Innova lùi chéo từ làn đường dừng khẩn cấp ra làn giữa (làn xe của Hoàng đang di chuyển)...
Đại diện VKS cho rằng lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn; bị cáo Hoàng lỗi ít hơn nhưng vẫn có tội. VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị HĐXX y án sơ thẩm bị cáo Hoàng 4 năm 6 tháng tù giam.
Theo dự kiến, hôm nay (5.6) tòa tuyên án.
Theo bản án sơ thẩm, chiều 19.11.2016, bị cáo Sơn điều khiển ô tô Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận TX.Phổ Yên), bị cáo Sơn bật xi nhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4 - 5 km/giờ.
Cùng thời điểm, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở thép chạy tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi ở khoảng cách 70 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô Innova bên đường nhưng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Khi còn cách khoảng 30 m, bị cáo Hoàng phát hiện xe của bị cáo Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình nên nhìn sang trái định chuyển làn nhưng không thể vì có xe đang đi đến.
Khi còn cách xe của bị cáo Sơn khoảng 10 m, bị cáo Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại, khiến 5 người ngồi trên ô tô Innova tử vong.
HĐXX nhận định bị cáo Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "Đi chậm". Quá trình điều tra và trước tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định tài xế này có một phần lỗi trong vụ án này. Bị cáo Sơn đã có hành vi lái ô tô đi lùi trên cao tốc trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Xuan Han Tran

Xuan Han Tran

Hội đồng nên hiểu đây là đường cao tốc. Xe không được phép lùi kia mà. Do đó, kết án cho xe contener là sai. Tòa có vấn đề phải xem xét lại trình độ

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU