Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị bác kháng cáo vụ VN Pharma

18/05/2020 19:32 GMT+7

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị bác kháng cáo đối với 7 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội trong vụ án nhập 9.300 hộp thuốc giả đặc trị ung thư H-Capita tại VN Pharma.

Chiều 18.5, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm lần hai vụ án nhập 9.300 hộp thuốc giả đặc trị ung thư H-Capita tại VN Pharma. Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nêu quan điểm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với 7/12 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ tội.
Tại phần tranh luận, bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) trình bày với HĐXX, có một số điểm chưa đúng với vai trò của bị cáo Cường trong vụ án. Bị cáo Cường cho rằng mình có vai trò mờ nhạt, mọi việc đều làm theo sự chỉ đạo của ông Raymundo và ông Raymundo khẳng định với bị cáo Cường thuốc này sản xuất tại Canada. 
Tuy nhiên, theo HĐXX, Viện KSND tối cao có gửi yêu cầu cơ quan chức năng ở Ấn Độ xác minh lô thuốc H-Capita. Theo kết quả của Sở tư pháp Ấn Độ thì lô thuốc H-capita này là của Ấn Độ sản xuất. Đồng thời, nhân vật Raymundo được xác minh là có thật và trong Hồ sơ vụ án có hình của người này.

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma

Ảnh: Ngọc Dương

Ngoài ra, trong phiên tranh luận, các bị cáo còn lại cũng đưa ra những tình tiết, mong được giảm nhẹ tội.
Có mặt tại tòa, người đại diện Cục Quản lý dược, Bộ Y tế bảo lưu mọi quan điểm như ở phiên tòa sơ thẩm trước đó. 

Bản án sơ thẩm xem xét, đúng người đúng tội

Theo đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, bản án sơ thẩm đã cá thể hóa từng hành vi, mức độ phạm tội của các bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo là có căn cứ, đúng tính chất, mức độ phạm tội. Đồng thời, các tình tiết mà các bị cáo cung cấp để xin giảm nhẹ hình phạt đã được tòa cấp sơ thẩm xem xét.
Trong vụ án VN Pharma, các bị cáo đã thực hiện hành vi bất chấp hậu quả, tính mạng của người khác. Đây là thuốc chữa cho người bệnh nhưng các bị cáo vì lợi nhuận mà bất chấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng nên phải có một mức xử lý nghiêm khắc.
Cũng theo Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội có đồng phạm, tổ chức vì nếu một bị cáo không thực hiện hành vi của mình thì các bị cáo khác cũng sẽ không thực hiện được. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo phạm tội có tổ chức là hoàn toàn có căn cứ.
Đối với các tình tiết giảm nhẹ về thân nhân các bị cáo trình bày thì đây là các tình tiết mới, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cũng đề nghị HĐXX xem xét.
Tuy nhiên, theo đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM thì HĐXX vẫn cần phải xem xét đến tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mà có thể đưa ra mức án phù hợp đối với các bị cáo.
Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 20.5.

Tuyên án đối với các bị cáo trong vụ thuốc ung thư giả ở công ty VN Pharma

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.