Viện kiểm sát xin lỗi người bị khởi tố, truy tố oan sai hơn 3 năm qua

13/08/2015 13:43 GMT+7

(TNO) Sáng nay 13.8, tại UBND xã Tà Lài (H. Tân Phú, Đồng Nai), Viện KSND H. Tân Phú đã tổ chức xin lỗi bà Hà Ngọc Bích (58 tuổi, ngụ Tôn Đản, P.4,Q.4, TP.HCM) do khởi tố, truy tố oan sai hơn 3 năm qua.

(TNO) Sáng nay 13.8, tại UBND xã Tà Lài (H. Tân Phú, Đồng Nai), Viện KSND H. Tân Phú đã tổ chức xin lỗi bà Hà Ngọc Bích (58 tuổi, ngụ Tôn Đản, P.4,Q.4, TP.HCM) do khởi tố, truy tố oan sai hơn 3 năm qua.

Bà Hà Ngọc Bích (đứng) tại buổi xin lỗi tại UBND xã Tà Lài - Ảnh: Gia Khánh
Ông Trương Khắc Thiện, Viện trưởng Viện KSND H.Tân Phú đã đọc lời xin lỗi vì đã làm oan, gây bao tổn thất cho bà Bích và gia đình. “Đây là bài học đắt giá cho những người làm công tác tố tụng, rút kinh nghiệm chung cho viện”, ông Thiện nhấn mạnh.
Ông Thiện cho rằng, đây cũng là sai sót của “đời” viện trưởng trước (nay đã về hưu). Ông mới nhậm chức từ hồi đầu năm 2015. “Sai thì phải sửa và tôi là người đứng đầu nên phải đứng ra đại diện Viện KSND H. Tân Phú nhận khuyết điểm”, ông Thiện nhìn nhận.
Đáp lời, bà Bích nói trang trại nuôi cá sấu đang hồi làm ăn phát đạt thì bà vướng vào oan án, giờ hoang tàn, không thể khai thác, thiệt hại vô cùng. “Bản thân và gia đình đã sống những tháng ngày vô cùng khốn khổ, sức khoẻ suy kiệt, tiền bạc tiêu tan vì hàm oan”, bà Bích nói.
Buổi xin lỗi kéo dài gần 30 phút, kết thúc trong sự hài lòng của những người tham dự. Bà Bích cho biết bà hài lòng với cách thức xin lỗi và những điều thẳng thắn, chân tình trong buổi xin lỗi của ông viện trưởng dù những mất mát mà bà và gia đình phải gánh chịu là không gì bù đắp nổi.
Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 5.2011 bà Bích ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ trang trại và tài sản trên đất ở xã Tà Lài (H.Tân Phú) cho người khác với giá 1,3 tỉ đồng. Người mua đặt cọc 650 triệu đồng thì vi phạm thời hạn thanh toán nên xảy ra tranh chấp. UBND xã Tà Lài cũng đã tổ chức hòa giải nhưng không thành.
Tháng 3.2012, thấy căn nhà xuống cấp, bà Bích làm đơn gửi UBND xã Tà Lài, xin phép sửa chữa nhà và được chấp thuận. Thế nhưng, khi bà Bích thuê người vào dỡ bỏ căn nhà cấp 4 và tháo hàng rào thì bị Cơ quan CSĐT Công an H.Tân Phú khởi tố vụ án, khởi tố bị can (cho tại ngoại) về tội hủy hoại tài sản (tháng 6.2012). Thiệt hại tài sản được định giá gần 215 triệu đồng.
Đầu năm 2013, Viện KSND H. Tân Phú có cáo trạng truy tố bà Bích theo khoản 3 Điều 143 BLHS (khung hình phạt từ bảy đến mười lăm năm tù). TAND H. Tân Phú cũng đã lên lịch xét xử nhưng sau đó trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Ngày 27.9.2013, Cơ quan CSĐT Công an H. Tân Phú có kết luận bổ sung, Viện KSND H.Tân Phú tiếp tục tống đạt cáo trạng truy tố bà Bích (xuống khoản 2 có mức án từ hai đến bảy năm tù vì giám định tài sản thiệt hại còn 198 triệu đồng).
Đến ngày 10.12.2013, TAND H.Tân Phú bất ngờ ban hành quyết định đình chỉ điều tra vụ án với lý do Viện KSND H.Tân Phú “rút quyết định truy tố đối với bà Hà Ngọc Bích và đề nghị TAND đình chỉ vụ án”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.