Viện Kiểm sát: Truy tố Trịnh Xuân Thanh đúng người, đúng tội

03/02/2018 11:07 GMT+7

Viện kiểm soát nhân dân tối cao phản biện việc Trịnh Xuân Thanh cho rằng bị quy chụp, biến không thành có; khẳng định đã truy tố Trịnh Xuân Thanh đúng người, đúng tội.

Sáng nay (3.2), đối đáp tại phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu Việt Nam, và đồng phạm trong vụ tham ô tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), đại diện Viện Kiểm sát đã phản biện việc bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng bị quy chụp, biến không thành có; khẳng định đã truy tố Trịnh Xuân Thanh đúng người, đúng tội.
Liên quan đến phần bào chữa của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cho rằng Viện Kiểm sát biến không thành có, không tôn trọng luật sư, bị cáo, những người tại tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.
Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, hoàn toàn tôn trọng ý kiến của các luật sư và lời khai của các bị cáo tại tòa. Các ý kiến của luật sư đưa ra đã tổng hợp, đối đáp đầy đủ... "Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khai báo không thành khẩn. Trong quá trình điều tra trước đây, bị cáo khai báo gian dối”.
“Sau khi bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Vietsan - phóng viên) đòi lại khoản tiền 14 tỉ đồng. Theo lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch Công ty cổ phần thương mại dầu khí Sông Đà - phóng viên), bị cáo Thanh còn chỉ đạo bị cáo Thắng nói với bị cáo Hương giữ bí mật về việc chuyển tiền cho Thanh và Thắng, coi như tiền mới đến Hương và được hợp pháp hóa thành tiền mua cổ phần. Nếu Trịnh Xuân Thanh cho rằng Viện Kiểm sát quy chụp bị cáo, bị cáo không có hành vi vi phạm, thì làm gì phải chỉ đạo Thắng, Hương khai báo gian dối và hợp thức hóa số tiền 14 tỉ?”, đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi.
"Bị cáo xấu hổ trước gia đình, xã hội vì từng giữ chức vụ cao nhất của Tổng Công ty PVC và từng giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang. Hôm nay bị cáo lần thứ 2 bị đưa ra xét xử, bị luận tội về tội tham ô tài sản là tội danh tham nhũng mà xã hội lên án. Do vậy, tôi đề nghị Hội nghị xét xử có những hình phạt thích đáng đối với bị cáo để đảm bảo nghiêm minh của pháp luật", đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm.
Về một số quan điểm tranh luận khác của luật sư, như việc lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh ở tòa năm 2011 có dấu hiệu thay đổi, chưa được làm rõ; vì sao vụ án đã xảy ra 7 năm mới khởi tố bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng... đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc này đã được đối đáp nên hôm nay không đối đáp thêm.
Đại diện Viện Kiểm sát một lần nữa khẳng định, yếu tố chủ thể của vụ án là tiền nhà nước vì vậy thỏa mãn việc các bị cáo trong vụ án này có dấu hiệu của tội tham ô tài sản. Đối với nhiều đề nghị khác của các luật sư, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định bảo lưu quan điểm, không đối đáp thêm.
Tranh luận tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng bị cáo chỉ biết được bị cáo Hương nhờ sắp xếp một cuộc gặp để đặt vấn đề với Trịnh Xuân Thanh về chuyển nhượng cổ phần, không hề đề cập đến giá chênh lệch. Đây là buổi duy nhất và hành vi duy nhất mà Đinh Mạnh Thắng gặp Trịnh Xuân Thanh, ngoài ra không có tài liệu nào cho thấy Đinh Mạnh Thắng biết việc chênh giá, tham gia vào việc chênh giá, không có tài liệu nào chứng minh Đinh Mạnh Thắng làm để hưởng lợi, mà “làm hoàn toàn là vì tình cảm” và bị cáo nhận 19 tỉ đồng để cảm ơn cũng được bị cáo “nghĩ rất đơn giản thôi”.
Đối đáp với luật sư bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, việc bị cáo có hành vi tác động là rõ ràng. Bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng có gặp bị cáo Trịnh Xuân Thanh để nói việc đồng ý chủ trương cho PVP Land bán vốn, có hành vi gọi điện cho bị cáo Đào Duy Phong, nguyên Chủ tịch HĐQT PVP Land, nói có khách đến và khi bị cáo đã nhận 19 tỉ đồng của Hương, chuyển cho Trịnh Xuân Thanh 14 tỉ đồng, hưởng lợi 5 tỉ đồng, thì bị cáo hoàn toàn biết rằng số tiền lớn như thế là tiền phi pháp.
Viện Kiểm sát xác định đây là tiền vi phạm pháp luật, hành vi của bị cáo Trịnh Xuân Thanh là hành vi đã cấu thành tội tham ô tài sản, và bị cáo Đinh Mạnh Thắng giúp sức, nên Viện Kiểm sát xác định là đồng phạm.
Có ý kiến trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng mình “chưa bao giờ có lời khai đồng thuận với lời khai của Thắng với Hương” và “Viện Kiểm sát nói rằng bị cáo khai báo gian dối thì từ đầu đến giờ bị cáo chưa bao giờ khai báo gian dối cả”. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng, việc “bị cáo thấy xấu hổ về hành vi tham ô, Viện Kiểm sát lại nói là bị cáo nhận rồi nên thấy xấu hổ” là chưa thỏa đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.