Viện kiểm sát lý giải vì sao mức án Phan Sào Nam nhẹ hơn Nguyễn Văn Dương

22/11/2018 12:30 GMT+7

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, Phan Sào Nam có nhiều tình tiết giảm nhẹ hơn so với Nguyễn Văn Dương khi đã tự nguyện khắc phục tới 97% số tiền thu lợi bất chính từ việc tổ chức đánh bạc.

Sáng 22.11, phiên tòa xét xử 2 cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa cùng 90 bị cáo trong vụ án đánh bạc ngàn tỉ qua mạng internet tiếp tục với phần tranh tụng.
Sau khi bản thân bị cáo Nguyễn Văn Dương (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CNC) cùng 5 luật sư bào chữa kết thúc phần bào chữa cho bị cáo, Viện kiểm sát đã đối đáp lại với các luận điểm bào chữa của các luật sư.
Về việc bị cáo Nguyễn Văn Dương bị đề nghị mức án cao hơn bị cáo Phan Sào Nam (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiểm Tổng giám đốc VTC Online) trong cùng tội danh Tổ chức đánh bạc mà luật sư bào chữa cho Dương nêu, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho hay, tới nay, Dương chỉ mới nộp khắc phục 240 tỉ trong tổng số 1.600 tỉ hưởng lợi bất chính, chỉ bằng 15% số tiền.
Theo vị đại diện Viện kiểm sát, tội Tổ chức đánh bạc có khung hình phạt là 3-10 năm. Trong vụ án này, bị cáo Phan Sào Nam đã nộp khắc phục 90,7% trong số 1.400 tỉ đồng hưởng lợi.
Bên cạnh đó, Phan Sào Nam cũng có nhiều thành tích đóng góp, được bằng khen của Thủ tướng, Bộ Thông tin - Truyền thông khi còn làm giám đốc VTC Online, nghĩa là từ trước khi tổ chức đánh bạc.
Ngoài ra, theo đại diện Viện kiểm sát, Phan Sào Nam đã giúp đỡ cơ quan điều tra trong quá trình điều tra, tuy nhiên, Viện kiểm sát chỉ công bố như vậy mà không đi vào chi tiết vì đây là bí mật nghiệp vụ.
Với những tình tiết nêu trên, Viện kiểm sát cho biết, Phan Sào Nam được hưởng 4 tình tiết giảm nhẹ, bên cạnh đó, trong vụ án, Nguyễn Văn Dương là người cầm đầu nhóm tổ chức đánh bạc còn Nam là người khởi xướng. Chính vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị mức án cho Nam là 3-4 năm tù.
Còn đối với Nguyễn Văn Dương bị đề nghị mức án cao hơn (8-9 năm tù) về tội Tổ chức đánh bạc là vì trong quá trình điều tra, mặc dù đã khắc phục 240 tỉ nhưng không phải do Dương tự nguyện nộp mà do cơ quan điều tra trong quá trình khám xét đã thu 2 sổ tiết kiệm 150 tỉ và trụ sở công ty ở tầng 4-5 tòa nhà Icorn 4 không thể nào bán được nên cơ quan điều tra kê biên và gia đình tự nguyện khắc phục.
“Trong quá trình điều tra, Dương ban đầu khai, doanh thu được khoảng 800 tỷ và đề nghị cho ra nộp 500 tỉ nhưng quan điểm, nếu nộp sẽ xem xét nhưng đến giờ mới nộp được hơn 240 tỉ”, đại diện Viện kiểm soát nêu và nhấn mạnh, với những người phạm tội tự thú, thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại các khoản tiền thì mới giảm nhẹ để phân hóa rõ những người nào chấp hành tốt và những người chấp hành chưa tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.