Viện kiểm sát khẳng định bà Hứa Thị Phấn cố tình né tránh pháp luật

Phan Thương
Phan Thương
20/11/2019 05:30 GMT+7

Viện KSND TP.HCM khẳng định bị cáo Hứa Thị Phấn 'bất hợp tác, cố tình né tránh pháp luật '.

Chiều 19.11, đại diện Viện KSND TP.HCM (VKS) phát biểu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với bị cáo Hứa Thị Phấn (72 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ) và 5 đồng phạm “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi gây thiệt hại hơn 1.338 tỉ đồng của Trustbank (nay là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam - CB Bank).
Theo đó, VKS đề nghị Hứa Thị Phấn mức án 20 năm tù, Bùi Thị Kim Loan (nguyên kế toán Công ty TNHH Phú Mỹ, nguyên Phó giám đốc Công ty TNHH đầu tư địa ốc Phúc Nguyễn) 7 - 8 năm tù. Bốn bị cáo đồng phạm khác gồm: Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Lam Giang), Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên Giám đốc Công ty Phúc Nguyễn), Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên Phó phụ trách phòng Ngân quỹ Trustbank), Phạm Hồng Hảo (nguyên nhân viên Trustbank) bị VKS đề nghị mức án từ 2 - 7 năm tù.
VKS đánh giá trong vụ án này, HĐXX đã triệu tập Hứa Thị Phấn hợp lệ nhưng bị cáo này vẫn vắng mặt không có lý do. Xuyên suốt quá trình điều tra sau khi khởi tố bị can, Cơ quan điều tra Bộ Công an cũng không thể tiến hành hỏi cung Hứa Thị Phấn vì bị cáo luôn trong tình trạng khó tiếp xúc, hỏi không trả lời.
“Ngày 25.8.2018, CQĐT lập biên bản xác minh tại Bệnh viện đa khoa Tân Hưng (nơi bị cáo Phấn đang nằm điều trị - PV), bệnh viện xác định, bệnh nhân không tiếp xúc với bác sĩ thăm khám, tình trạng bệnh của bệnh nhân phải thông qua người chăm. Kết quả thăm khám ngày 25.8.2018, bác sĩ cũng nhận định bệnh nhân vẫn tỉnh táo, cố tình không tiếp xúc với bác sĩ điều trị, và với các chỉ số thăm khám thì sức khỏe bệnh nhân vẫn bình thường, da dẻ hồng hào, cho thấy Hứa Thị Phấn bất hợp tác, cố tình né tránh pháp luật”, VKS nêu và khẳng định: nhưng thông qua chứng cứ quá trình điều tra, lời khai của các bị cáo và người có quyền lợi tại phiên tòa, đều xác định nội dung như cáo trạng truy tố là có căn cứ, rằng Hứa Thị Phấn đã chủ mưu chỉ đạo cấp dưới làm các thủ tục để ngân hàng đầu tư trực tiếp 1.037 tỉ đồng trái pháp luật vào 4 dự án bất động sản do 3 công ty của bà Phấn làm chủ đầu tư (gồm Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ, Công ty Lam Giang và Công ty TNHH Phú Mỹ); trực tiếp chỉ đạo đồng phạm thực hiện việc mua và nâng khống giá trị 4 bất động sản. Sau đó chỉ đạo HĐQT và Ban điều hành Trustbank mua lại bất động sản này với lý do mở rộng hệ thống hoặc đầu tư bất động sản, trong khi Trustbank đã vượt quá tỷ lệ mua sắm tài sản cố định. Từ đó, bà Phấn chiếm đoạt của Trustbank hơn 1.338 tỉ đồng.

Kê biên 114 bất động sản đảm bảo nghĩa vụ cho Phạm Công Danh

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX buộc Hứa Thị Phấn nộp lại cho Trustbank hơn 1.338 tỉ đồng. Đối với lãi suất 29 khoản vay trong hợp đồng chuyển quyền nghĩa vụ giữa Phạm Công Danh và Hứa Thị Phấn, VKS đề nghị HĐXX buộc Phạm Công Danh phải trả phần lãi còn lại của 29 khoản vay, tính đến thời điểm Phạm Công Danh chuyển tiền tất toán nợ gốc của 29 khoản vay này; tiếp tục kê biên 114 tài sản để đảm bảo nghĩa vụ của Phạm Công Danh đối với CB Bank trong tất cả các bản án đã có hiệu lực pháp luật.
Đối với các quan hệ dân sự còn lại, VKS đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định pháp luật nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ các bên liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.