Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Đức Kiên 4 tội danh

30/05/2014 14:41 GMT+7

(TNO) Hôm nay 30.5, tòa sơ thẩm bước sang phần đối đáp giữa Viện kiểm sát, luật sư và các bị cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Đức Kiên 4 tội danh.

>> Xét xử Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm: Ngân hàng đổ trách nhiệm cho nhau trong vụ Huyền Như
>> Nguyễn Đức Kiên bị đề nghị mức án tổng hợp 30 năm tù
>> Nguyễn Đức Kiên liên tục nhận và gỡ tội cho cấp dưới
>> Bị cáo Nguyễn Đức Kiên: Ở Việt Nam không ai có thể lừa được anh Long

Hai vị đại diện của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đã bác bỏ toàn bộ luận cứ bào chữa của các luật sư và giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm.

Về hành vi kinh doanh trái phép, đại diện Viện kiểm sát cho biết: Theo điều 3 Luật Đầu tư 2005 về định nghĩa đầu tư trái phép và điều 4 Luật Doanh nghiệp thì việc mua cổ phần, cổ phiếu, góp vốn vào doanh nghiệp khác là hoạt động kinh doanh. Các công ty của bị cáo Kiên không đăng ký ngành nghề kinh doanh tài chính là mua bán cổ phần, cổ phiếu, góp vốn vào đơn vị khác và cũng không kê khai bổ sung.

Trong khi đó, ngành này đã được mã hóa xếp vào nhóm ngành đầu 4, mã 64449, mã chức năng 644490. Bên cạnh đó, theo Nghị định 88, đối với những ngành kinh doanh không có trong hệ thống ngành kinh tế quốc dân và trong hệ thống mã ngành thì cơ quan đăng ký kinh doanh ghi ngành đó vào giấy đăng ký kinh doanh và thông báo cho Tổng cục Thống kê để bổ sung ngành mới.

Về hành vi kinh doanh trái phép của bị cáo Kiên thông qua Công ty Thiên Nam, Viện kiểm sát cho biết, Công ty Thiên Nam không được cấp giấy phép kinh doanh vàng ở tài khoản nước ngoài. Theo quy định tại điều 159 Bộ Luật hình sự, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm về hành vi kinh doanh vàng trái phép thông qua Công ty Thiên Nam.

 
Đại diện Viện kiểm sát (chụp lại từ màn hình) - Ảnh: Hà An

“Trước những hành vi sai phạm của bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, Viện kiểm sát nhân dân quyết định giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo”, đại diện Viện kiểm sát cho biết.

Còn về hành vi trốn thuế của Công ty B&B, đại diện Viện kiểm cho biết: tổng khối lượng giao dịch trạng thái vàng mua và bán, sau khi trừ chi phí vốn, phí ủy thác, công ty này đã thu lãi được hơn 100 tỉ đồng. Bà Đặng Thị Ngọc Lan (vợ Nguyễn Đức Kiên) là người đại diện hợp pháp của B&B đã ký hợp đồng ủy thác với bà Nguyễn Thúy Hương (em gái Nguyễn Đức Kiên).

Tới ngày 25.12.2008, bà Đặng Thị Ngọc Lan và Nguyễn Thúy Hương ký hợp đồng ủy thác cho bị cáo Kiên để thực hiện tất cả các giao dịch vàng với ACB. Qua các giao dịch, B&B thu được lãi hơn 100 tỉ đồng và chuyển cho bà Nguyễn Thúy Hương theo hợp đồng là 99%.

Đại diện Viện kiểm sát cũng cho biết thêm, Công ty B&B không có đăng ký kinh doanh vàng tại tài khoản nước ngoài. Bà Nguyễn Thúy Hương là cá nhân cũng không có đăng ký kinh doanh vàng trên tài khoản nước ngoài và không đăng ký kinh doanh vàng trong nước. Sau hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính của bà Nguyễn Thúy Hương với Công ty B&B, người phụ nữ này không ký trực tiếp với ACB nhưng được hưởng 99% khoản lãi.

Tới đây, vị đại diện Viện kiểm sát thừa nhận, hợp đồng ủy thác này đúng pháp luật, nhưng Công ty B&B không kê khai đã chuyển 68 tỉ đồng cho bà Nguyễn Thúy Hương và số tiền này được chuyển lại cho bị cáo Kiên. Việc làm này trái quy định tại điều 27 Nghị định 100 quy định chi tiết một số điều luật thuế thu nhập cá nhân và khấu trừ thuế.

Vẫn theo đại diện Viện kiểm sát, từ năm 2009 - 2010, Công ty B&B đã kê khai thuế nhưng không kê khai số tiền kinh doanh vàng phát sinh từ các hợp đồng trên. Giám định viên Bộ Tài chính đã kết luận, thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty B&B là 25 tỉ đồng.

“Trước những chứng cứ trên, Viện kiểm sát nhân dân khẳng định, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Đức Kiên đã chỉ đạo vợ mình ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với Nguyễn Thúy Hương để chuyển lợi nhuận của Công ty B&B cho em gái. Vì vậy, Viện kiểm sát giữ nguyên truy tố bị cáo Kiên phạm tội trốn thuế”, đại diện Viện kiểm sát đưa ra kết luận.

Về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đại diện Viện kiểm sát cho biết, Tập đoàn Hòa Phát có nói khi thỏa thuận chỉ bàn bạc chuyện giá cả, không biết việc 20 triệu cổ phiếu đã bị thế chấp. Theo đại diện Viện kiểm sát: căn cứ vào lời khai của các bị cáo và Chủ tịch tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long, Tổng giám đốc Thép Hòa Phát và tài liệu thu thập được, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Kiên, Trần Ngọc Thanh, Nguyễn Thị Hải Yến đều phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

“Trong lợi nhuận của ACBI cũng có lợi nhuận của Kiên vì bị cáo này là Chủ tịch. Chính vì vậy Kiên vẫn phạm tội lừa đảo”, đại diện Viện kiểm sát khẳng định.

Về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước, đại diện Viện kiểm sát cho biết các tổ chức, doanh nghiệp trong vụ án này, ngoài việc tuân thủ quy định pháp luật như các doanh nghiệp khác thì còn chịu sự điều chỉnh của luật Tổ chức tín dụng. Những bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn, dù biết rõ quy định nhưng rõ ràng vẫn làm với động cơ, mục đích cho riêng ACB, cho lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.
Tới đây đại diện Viện kiểm sát dẫn chứng: như việc bị cáo Kiên đã chỉ đạo ACBS hợp tác đầu tư với 2 công ty của mình, cả việc ACBS phát hành trái phiếu cho KienLongbank và Vietbank. Khi đưa vào các mối quan hệ thì rõ ràng các hợp đồng này đều trái pháp luật. Tiền của ACB lại quay lại ACB, núp dưới các hợp đồng liên ngân hàng, hợp tác đầu tư…

Với những dẫn chứng, lý lẽ đưa ra, đại diện Viện kiểm sát khẳng định việc truy tố các bị cáo về tội danh cố ý làm trái là đúng. 

Cũng trong phần đối đáp, đại diện Viện kiểm sát cho biết: Vụ Huỳnh Thị Huyền Như và vụ Nguyễn Đức Kiên có sự liên quan nhưng những hành vi có tính độc lập tương tối nên việc tách rời là đúng pháp luật. Viện kiểm sát khẳng định, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã phản ánh đúng diễn biến thực tế, không làm xấu hơn tình trạng của bị cáo.

Hà An – Hoàng Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.