Viện kiểm sát: ‘Công văn hỏa tốc’ của Cục Quản lý dược là sự biện minh

Duy Tính
Duy Tính
27/09/2019 20:13 GMT+7

Giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả, đại diện Viện KSND TP.HCM nêu quan điểm về “công văn hỏa tốc” của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) là sự che dấu, biện minh...

Trong phiên tòa xử vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại VN Pharma, hôm nay 27.9, với công văn hỏa tốc, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đề nghị HĐXX xử lý nghiêm theo pháp luật các hành vi vi phạm của các bị cáo làm giả hồ sơ, tài liệu nhập khẩu thuốc vào Việt Nam nhằm làm giả, thay đổi xuất xứ của thuốc để trục lợi.
Liên quan công văn hỏa tốc trên, đại diện Viện kiểm sát khẳng định rõ: Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) không có quyền yêu cầu cơ quan điều tra, cũng như các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm các đối tượng trong vụ án này.
Nói thêm về lý do bác yêu cầu, Viện KSND TP.HCM khẳng định yêu cầu từ Cục Quản lý dược (xử lý nghiêm các các đối tượng về việc làm giả hồ sơ về nguồn gốc xuất xứ để trục lợi) là sự che dấu, biện minh để giảm nhẹ tội cho bị cáo, cũng như che giấu sự thiếu trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong vụ án này. Hậu quả là đã ảnh hưởng đến người dân trong quá trình khám chữa bệnh, khiến họ mất niềm tin về các cơ quan chức năng có liên quan.
Viện kiểm sát cũng bác bỏ kết luận của Bộ Y tế liên quan đến việc thuốc H-Capita là "thuốc kém chất lượng".
Viện KSND TP.HCM tái khẳng định: "Các bị cáo đã phạm tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, và thuốc H-Capita là thuốc giả về chất lượng lẫn nguồn gốc xuất xứ".

Việc các cơ quan chuyên môn có thẩm định, giám định đều không biết là hồ sơ giả, nếu các quý vị biết hồ sơ giả mà thẩm định, cấp phép thì các quý vị cũng đã có mặt tại phiên tòa hôm nay với tư cách là bị cáo

đại diện Viện KSND TP.HCM

Từ những lý lẽ đó, Viện KSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và mức án đã đề nghị đối với 12 bị cáo từ 3 năm tù giam đến 20 năm tù giam, trong trong vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại VN Pharma.
Theo đó, Viện KSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) 18 - 19 năm tù, Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Các bị cáo đồng phạm còn lại bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 7 năm tù. Ngoài ra, Viện kiểm sát đề nghị cấm các bị cáo hành nghề trong vòng 5 năm tính từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.
Ngày 30.9, phiên tòa xử vụ án “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” - thuốc H-Capita 500 mg, xảy ra tại VN Pharma tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.