Viêm phổi Vũ Hán: WHO tại Việt Nam thông báo về 'y tế công cộng khẩn cấp'

Liên Châu
Liên Châu
31/01/2020 11:37 GMT+7

WHO tại Việt Nam đã thông tin cụ thể về công bố dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới nCoV là sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu .

Sáng nay, 31.1, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, đã triệu tập họp Ủy ban Khẩn cấp đối với sự kiện dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới 2019-nCoV.

Dù đi chơi hay đi làm, người dân TP.HCM đều mang khẩu trang phòng ngừa virus corona

Ủy ban Khẩn cấp là một cuộc họp với các chuyên gia quốc tế nhằm cung cấp tư vấn chuyên môn cho Tổng giám đốc WHO để quyết định một sự kiện y tế công cộng có đủ điều kiện công bố là một “Sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu” (PHEIC) hay không.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Theo đó, sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC) được định nghĩa trong Điều lệ Y tế quốc tế (IHR) (2005) là một sự kiện được xác định khi sự kiện đó gây ra mối nguy cơ về y tế công cộng cho các quốc gia khác thông qua việc lây lan dịch bệnh quốc tế và cần sự đáp ứng quốc tế có điều phối.
WHO cho hay, định nghĩa trên phản ánh một tình huống: nghiêm trọng, bất thường hoặc ngoài dự đoán; mang theo những ảnh hưởng về y tế cộng cộng ra bên ngoài biên giới của quốc gia bị ảnh hưởng và có thể đòi hỏi các hành động của quốc tế.
Tổng giám đốc WHO là người đưa ra quyết định cuối cùng về "Sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu" và các khuyến nghị tạm thời cho sự kiện đó, dựa trên tham vấn của Ủy ban Khẩn cấp, thông tin do các nhà chức trách quốc gia cung cấp, các chuyên gia khoa học và đánh giá nguy cơ đối với sức khỏe con người, nguy cơ lây lan quốc tế của bệnh và nguy cơ ảnh hưởng tới việc đi lại quốc tế.

213 người chết vì vi rút Corona, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

6 sự kiện y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu trong 14 năm

Liên quan đến dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới nCoV, Tổng giám đốc WHO đã triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn cấp về dịch bệnh do vi rút Corona mới tại Trung Quốc và một số nước khác.

Chưa ban bố tình trạng y tế khẩn cấp nhưng Việt Nam sẵn sàng với các tình huống dịch viêm phổi Vũ Hán do nCoV lây lan trong cộng đồng với hàng ngàn ca mắc

ẢNH THÚY ANH

Sau các cuôc họp các thành viên của Ủy ban kết luận sự kiện này đáp ứng điều kiện là "Sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu (PHEIC)". Đêm qua, 30.1 WHO đã công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới 2019-nCoV là "Sự kiện y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu". 
nCoV là một chủng vi rút mới. Các ca bệnh viêm phổi do nCoV đầu tiên phát hiện tại TP.Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12.209. Hiện dịch bệnh này đã lây lan đến 21 quốc gia, vùng lãnh thổ. 
WHO cho rằng,  kinh nghiệm cho thấy việc ứng phó với các chủng vi rút Corona trước đây đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ trong việc chia sẻ thông tin và nghiên cứu, cộng đồng toàn cầu cần tiếp tục thể hiện sự gắn kết và hợp tác để hỗ trợ nhau trong việc xác định nguồn gốc của loại vi rút này, khả năng và mức độ lây truyền từ người sang người, sẵn sàng ứng phó với các ca bệnh xâm nhập, nghiên cứu và phát triển phương pháp điều trị.
Theo thông tin từ WHO tại Việt Nam, trước đó, trên thế giới, trong vòng 14 năm qua đã có 5 sự kiện PHEIC được công bố kể từ năm 2006 khi Điều lệ Y tế Quốc tế - IHR(2005) có hiệu lực, gồm: đại dịch cúm A/H1N1 (2009), bại liệt (2014), Ebola tại Tây Phi (2014), Zika (2016) và Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Công gô (2019).
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, mặc dù WHO ban bố tình trạng khẩn cấp quốc tế nhưng mỗi quốc gia cần có các công bố cụ thể, phụ thuộc vào khả năng kiểm soát và thực tế diễn biến dịch. Việc công bố tình trạng y tế khẩn cấp do Chính phủ quyết định. 
Việt Nam hiện vẫn đang kiểm soát dịch do nCoV, các phương án chống dịch đã sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng với hàng ngàn ca bệnh viêm phổi Vũ Hán do nCoV.
Liên quan đến tin lan truyền về ca bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Vĩnh Phúc tử vong, hệ thống giám sát dịch đã bác bỏ thông tin này và cho hay, đến sáng nay cả 3 bệnh nhân sức khỏe ổn định, đang tiếp tục điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa (1 bệnh nhân) và Bệnh viện bệnh Nhiệt đới T.Ư (2 bệnh nhân) 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.