Việc xử lý trạm xăng 'lụi' chờ 'thông qua' Bộ Chỉ huy quân sự TP.Cần Thơ

09/01/2019 11:20 GMT+7

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, Võ Thành Thống khẳng định sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động của trạm xăng 'lụi'; thống nhất làm việc với Bộ Chỉ huy quân sự TP.Cần Thơ về việc đóng cửa trạm xăng.

[VIDEO] Trạm xăng từng cháy nổ nghiêm trọng mở cửa bán “lụi” công khai?
Mặc dù không đủ điều kiện kinh doanh bán lẻ xăng dầu, từng xảy ra cháy nổ, nhưng một trạm xăng dầu giữa trung tâm TP.Cần Thơ vẫn mở cửa bán “lụi” cho khách.
Sáng 9.1 trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương Cần Thơ cho biết đã nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ. Bước đầu Sở Công thương Cần Thơ đã ghi nhận cái sai của Trạm cấp phát xăng dầu số 3 trên là kinh doanh bán lẻ.
Tuy nhiên do Trạm cấp phát xăng dầu trên thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) TP.Cần Thơ nên việc xử lý phải thông qua BCHQS, nhưng hiện tại lãnh đạo BCHQS TP.Cần Thơ lại đang đi công tác, chưa liên lạc được.
Ngày 8.1, ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, UBND TP.Cần Thơ đã làm việc với BCHQS TP.Cần Thơ và thống nhất việc đóng cửa Trạm cấp phát xăng dầu số 3 (thuộc BCHQS TP.Cần Thơ, đường Nguyễn Văn Cừ, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều) sau khi trạm xăng này xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng.
Tuy nhiên, theo khi nhận thực tế của báo chí, trạm xăng trên đã mở cửa lại và buôn bán kinh doanh công khai mấy tuần nay.
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho rằng, trường hợp trạm xăng trên hoạt động như trên là kinh doanh “lụi”, trái phép.
“UBND đã làm việc với BCHQS TP.Cần Thơ và thống nhất đóng cửa trạm xăng trên trước đó. Quan điểm của TP.Cần Thơ là phải tuân thủ các quy định pháp luật cũng như đảm bảo an toàn cháy nổ. Trong khi trạm xăng dầu này không đủ các điều kiện để hoạt động, lại sát bên trường mẫu giáo, nhà dân...”, ông Thống nói.
Dù để bảng là Trạm cấp phát xăng dầu, nhưng thực tế trạm xăng này chủ yếu kinh doanh bán lẻ cho người dân Ảnh: Tú Uyên
Liên quan đến trạm xăng dầu này, người dân xung quanh trạm đã nhiều lần gửi ý kiến đến UBND và HĐND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ phản đối gay gắt vì trạm xăng đặt ngay cạnh Trường mầm non Anh Đào, khu đông dân cư...
Tuy nhiên, đến nay sau hơn 6 tháng tạm ngưng hoạt động, trạm xăng bỗng mở cửa bán lại với bảng hiệu Công ty CP thương mại Hóa dầu Ressol là đơn vị nhượng quyền bán lẻ xăng dầu.
Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống khẳng định, sẽ chỉ đạo Sở Công thương TP.Cần Thơ tiến hành kiểm tra và xử lý đúng quy định pháp luật đối với trạm xăng trên, cũng kiên quyết đình chỉ hoạt động của trạm xăng không đảm bảo an toàn này.
Trước đó, trưa 31.5.2018, tại trạm xăng trên đã xảy ra vụ cháy nổ nghiêm trọng khiến người dân xung quanh hoảng loạn. Vụ việc xảy ra khi xe bồn BS 95C - 016.69 đang nhập nhiên liệu sang kho chứa tại Trạm cấp phát xăng dầu số 3 thì đột nhiên phát hỏa.
Vụ cháy làm 1 tài xế bị bỏng, chiếc xe bồn cùng nhiều xe máy đậu cạnh đó bị cháy rụi. Rất may, ngọn lửa đã không lan xuống hầm trữ xăng của trạm.
Trạm xăng trên bị người dân phản đối gay gắt vì không đảm bảo an toàn cháy nổ lại ở sát bên trường mẫu giáo Ảnh: Tú Uyên
Sau vụ cháy nổ trên, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản đề nghị BCHQS TP.Cần Thơ xác định lại nhu cầu thực tế của đơn vị mình để lựa chọn hình thức hoạt động nhằm đảm bảo việc hoạt động, quản lý Trạm cấp phát xăng dầu đúng quy định.
Trường hợp BCHQS TP.Cần Thơ có nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp khác để kinh doanh xăng dầu thì trước hết phải đảm bảo mục đích sử dụng đất theo đúng các quy định của luật đất đai và phải đáp ứng các điều kiện theo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Ngày 31.5.2018 từng xảy ra cháy nổ nghiêm trọng ở Trạm xăng trên, rất may ngọn lửa không lan xuống hầm chứa xăng Ảnh: Tú Uyên
Sau đó, BCHQS TP.Cần Thơ cũng có văn bản gửi Sở Công thương Cần Thơ, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Chi cục quản lý thị trường TP.Cần Thơ về việc ngưng hoạt động bán lẻ tại Trạm cấp phát xăng dầu số 3 trên kể từ ngày 1.6.2018.
Lý do là trạm xăng này không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy theo quy định, đồng thời chưa đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.