Giám đốc sản phẩm, vị trí hot nhưng mấy ai hiểu đúng ?

Kim Lan
Kim Lan
01/03/2019 09:00 GMT+7

'Giám đốc sản phẩm (Product Manager) giống như việc làm dâu trăm họ', ông Vũ Minh Trí, Phó chủ tịch mảng Dịch vụ Điện toán đám mây tại VNG, CEO của VinaData chia sẻ.

Nhắc đến vị trí giám đốc sản phẩm, người ta thường nghĩ ngay đến người tạo ra và quản lý sản phẩm. Nhưng thực tế không chỉ dừng lại ở đó, một Product Manager phải là người tạo ra các giải pháp giải quyết được những vấn đề của thời đại hoặc của một nhóm người thông qua sản phẩm của mình. Nói cách khác một Product Manager phải là người liên tục hỏi bản thân và trả lời được câu hỏi “Tại sao phải tạo ra sản phẩm đó”.

Product Manager làm gì?

Mười năm trước, khi nhắc đến những công ty đứng đầu thế giới người ta sẽ kể đến những cái tên như Exxon hay General Electric... Thế nhưng, sau mười năm, bức tranh đã hoàn toàn thay đổi. Những cái tên như Apple, Google, Microsoft, Amazon, Facebook... mới là những gã khổng lồ sau buổi bình minh của cuộc cách mạng công nghệ.
Điều gì đã tạo nên sự thay đổi đó? Có phải chăng vì một trong những vấn đề hàng đầu hôm nay nhân loại đang đối mặt chính là việc kết nối, xử lý dữ liệu, tìm kiếm thông tin, các giải pháp về lưu trữ và truyền tải dữ liệu…? Và những công ty ở vị trí dẫn đầu bởi họ tạo ra những sản phẩm giải quyết được vấn đề của hàng tỉ người trên thế giới.
“Các Product Manager có thể tạo ra những sản phẩm khác nhau, nhưng suy nghĩ và vai trò của những Product Manager thành công là hoàn toàn giống nhau”, ông Trí chia sẻ tại hội thảo Inside the mind of a Product Manager (Câu chuyện của một giám đốc sản phẩm).
Một giám đốc sản phẩm thực thụ cần có tầm nhìn xa và dài hạn, nắm bắt được các xu hướng công nghệ tương lai Ảnh: Đào Hải

Product Manager làm gì để khác biệt và thành công ?

Điều đầu tiên, một Product Manager phải hiểu được thứ tự ưu tiên và quy trình công việc rõ ràng. Nếu không biết rõ mình đang làm gì, Product Manager sẽ dễ dàng bị chi phối bởi những người khác, từ các bộ phận khác như sale, marketing, nhà đầu tư… Đặc biệt, phải biết nói “không” và giải thích thuyết phục được cho cấp trên hoặc nhà đầu tư hiểu để cân bằng giữa lợi nhuận và trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
Cân bằng nhu cầu của khách hàng và nhà đầu tư, có thể nhắc đến câu chuyện giữa các nền tảng công nghệ và việc quảng cáo. Doanh thu từ quảng cáo là nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. Nhưng quảng cáo quá nhiều lại là trở ngại cho người dùng và hơn ai hết, Product Manager chính là người cân bằng, tính toán để đưa ra giải pháp tối ưu nhất.
Bởi chỉ hiểu về sản phẩm thôi chưa đủ, Product Manager đòi hỏi kiến thức nhất định về thị trường, nhu cầu người dùng để tạo ra một sản phẩm tốt.
“Công việc của một Product Manager cũng không bao giờ có điểm dừng, nếu có điểm dừng thì đó chính là điểm kết thúc”, ông Trí nhận xét.
Và cuối cùng, một giám đốc sản phẩm thực thụ cần có tầm nhìn xa và dài hạn, nắm bắt được các xu hướng công nghệ tương lai để tạo được các sản phẩm có thể kết nối và nhận được hỗ trợ từ cộng đồng công nghệ thế giới. AI (trí thông minh nhân tạo), Digital twins (bản sao kỹ thuật số), Edge Computing (điện toán ranh giới), Conversational Platform (nền tảng công nghệ hội thoại), Blockchain (chuỗi khối)…
Đó là những xu hướng công nghệ hàng đầu hiện nay mà những giám đốc sản phẩm cần nắm bắt để theo kịp sự phát triển toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.